Menu

Tân Tây Lan mở cửa biên giới sau 2 năm vì đại dịch

See the source image

– Thủ tướng Tân Tây Lan, bà Hacinda Ardern công bố kế hoạch mở cửa biên giới sau gần hai năm áp dụng những biện pháp phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt nhất thế giới. Theo bà thủ tướng, kế hoạch mở cửa biên giới theo từng giai đoạn, mở đầu là công dân New Zealand ở Úc đã tiêm đủ vaccine Covid-19 có thể nhập cảnh mà không phải cách ly tập trung từ ngày 27 tháng 2.

Quy định này sẽ áp dụng cho công dân New Zealand ở nước khác sau đó hai tuần. Hành khách và lao động tay nghề cao đã tiêm đủ vaccine có thể đến New Zealand từ ngày 13 tháng 3, trong khi tối đa 5.000 sinh viên quốc tế sẽ được nhập cảnh từ ngày 12 tháng 4.

Du khách từ Úc và các nước miễn visa chỉ được nhập cảnh New Zealand từ tháng 7, trong khi quy định hạn chế sẽ áp dụng với phần còn lại của thế giới cho đến tháng 10. Toàn bộ hành khách đến nước này vẫn phải tự cách ly trong 10 ngày. Thủ tướng Ardern cho rằng mở cửa biên giới một cách có kiểm soát sẽ cho phép người dân đoàn tụ và lấp đầy khoảng trống lao động, trong khi vẫn bảo đảm hệ thống y tế có thể tiếp nhận số ca nhiễm tăng lên.

Quy định tự cách ly đang gặp sự phản đối từ ngành du lịch, khi giới chức cho rằng, chúng cản trở nỗ lực phục hồi lĩnh vực mang lại nhiều ngoại tệ nhất cho Tân Tây Lan trước đại dịch. Du khách từ Úc đến sẽ chỉ đạt mức 7% so với năm 2019 nếu duy trì biện pháp này.

Thủ tướng Ardern cho biết chính phủ sẽ xem xét quy định tự cách ly. Việc tái mở cửa sẽ ý nghĩa hơn với du khách nếu họ được nhập cảnh và bớt thời gian tự cách ly.  New Zealand áp dụng một trong những chiến lược kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới trong hai năm qua, nhằm ngăn Covid-19 xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng. Người nước ngoài bị cấm nhập cảnh, nhưng đã giúp giảm tỉ lệ lây nhiễm và tử vong.