Menu

Nga đã đưa 30.000 quân đến Belarus

See the source image

– Lực lượng liên minh Bắc Đại Tây Dương, NATO cho biết hôm nay, Nga đã đưa khoảng 30.000 binh sĩ và vũ khí hiện đại đến Belarus trong vài ngày qua, giữa lúc căng thẳng leo thang xung quanh Ukraine. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo tại Brussels hôm nay cho biết, Spetsnaz, là tên của lực lượng đặc nhiệm ưu tú nhất của Nga, nằm trong đợt điều động binh sĩ tới Belarus, cùng nhiều chiến đấu cơ loại Su-35 do Nga chế tạo, hỏa tiễn Iskander và hệ thống phòng không S-400.

Theo lời ông tổng thư ký Nato, Loại hỏa tiễn chiến thuật Iskander có “khả năng kép”, tức là có thể mang cả đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân. Đây được cho là đợt điều động quân sự lớn nhất của Nga tại Belarus kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Trong khi đó truyền thông Nga hôm nay đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Belarus để giám sát tiến ttrình chuẩn bị cho các cuộc diễn tập chung từ ngày 10 tháng 2 đến 20 tháng 2, đồng thời dự kiến gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Nga cho biết họ sẽ rút binh sĩ và khí tài khỏi Belarus, quốc gia cũng chung biên giới với Ukraine, sau khi hoạt động kết thúc, nhưng không tiết lộ số lượng cụ thể.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết Mỹ “đã nói rõ với Belarus rằng nếu họ cho phép dùng lãnh thổ phục vụ một cuộc tấn công vào Ukraine, nước này sẽ đối mặt với phản ứng nhanh chóng và dứt khoát từ Mỹ cũng như các đồng minh”.