Menu

Hoa Kỳ thúc đẩy dự luật cạnh tranh với Trung Quốc

– Một nhóm cựu viên chức trong ngành an ninh của Hoa Kỳ đã gửi thư kêu gọi quốc hội hãy nhanh chóng thông qua dự luật cạnh tranh Trung Quốc.

Thư kêu gọi được ký bởi Leon Panetta, bộ trưởng quốc phòng thời tổng thống Obama, và ông Stephen Hadley, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống George W. Bush, là hai trong số 16 người ký thư trình quốc hội Mỹ, cho rằng, việc nhanh chóng thông qua dự luật cạnh tranh Trung Quốc “sẽ bảo đảng là Hoa Kỳ luôn đi đầu trong lãnh vực vi điện tử.

Vào năm ngoái, thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới, trong đó chi 52 tỷ mỹ kim cho ngành bán dẫn cùng 190 tỷ mỹ kim để tăng cường công nghệ và nghiên cứu nhằm cạnh tranh với Trung Quốc. Hạ viện Mỹ tuần này cũng bắt đầu xem xét dự luật “Cạnh tranh Mỹ” riêng biệt. Nếu được thông qua, hai viện sẽ phải giải quyết những điểm khác biệt giữa hai dự luật, rồi bỏ phiếu thông qua, sau đó trình lên thượng viện.

Hai cựu giám đốc CIA John Brennan và Michael Hayden, phó cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Donald Trump, Matthew Pottinger, cùng nhiều cựu viên chức khác của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng đồng ký thỉnh nguyện thư lên  quốc hội. Phòng Thương mại Mỹ, tổ chức lao động lớn nhất của Hoa Kỳ, tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ dự luật của Hạ viện và vui mừng khi bắt đầu được xem xét.

Quan hệ Mỹ – Trung gần đây căng thẳng về nhiều lĩnh vực như cạnh tranh kinh tế, vấn đề Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương và điều tra nguồn gốc Covid-19.