Menu

Bí ẩn của hội chứng Havana

See the source image

– Hôm nay đại diện bộ ngoại giao Hoa Kỳ là ngoại trưởng Anthony Blinken cho biết,  chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa biết căn bệnh được gọi là “Hội chứng Havana” là gì,  hoặc ai phải chịu trách nhiệm gây bệnh. Từ vài năm qua, nhiều nhà ngoại giao Mỹ được báo cáo bị bệnh tại Paris và Geneva, trước đó là những người Mỹ trở về từ Cuba.

Ông Blinken cho biết toàn bộ chính phủ liên bang đang nỗ lực để giải quyết tận cùng căn bệnh đã ảnh hưởng đến khoảng 200 nhà ngoại giao, viên chức Hoa Kỳ và các thành viên gia đình của họ ở nước ngoài. Ngoại trưởng Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn với đài MSNBC, là cho đến nay, bộ ngoại giao không biết chính xác chuyện gì đã xảy ra và cũng không biết chính xác ai phải chịu trách nhiệm trong việc gây nên hội chứng Havana này.

Tên gọi hội chứng khởi đầu từ thủ đô Havana, nơi nhiều nhân vật ngoại giao đã than phiền là họ bị đau nửa đầu, buồn nôn, suy giảm trí nhớ và chóng mặt, khi họ đang ở thủ đô Havana năm 2016. Hôm nay, tờ Wall Street Journal lại đưa tin, có thêm các ca bệnh trong số viên chức phục vụ tại các phái bộ ngoại giao của Hoa Kỳ ở Paris và thủ đô Geneva của Thụy Sĩ, nơi Hoa Kỳ và Nga tổ chức các cuộc đàm phán an ninh hôm thứ Hai về việc tăng quân của Moscow gần biên giới Ukraine. 

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ đã đưa vấn đề về căn bệnh này với phía Nga nhưng vẫn chưa thể xác định ai là người phải chịu trách nhiệm. Ông Blinken cho biết ông đã gặp gỡ các nhân viên của Bộ Ngoại giao trên khắp thế giới, những người đã mô tả căn bệnh và cho biết nó đã làm gián đoạn cuộc sống của họ như thế nào. Ông khẳng định là không có gì nghi ngờ về hội chứng đã gây bệnh cho nạn nhân, nhưng hiện nay chính phủ Hoa Kỳ chỉ có thể cung cấp trợ giúp về y tế, trong khi vẫn tiếp tục cuộc điều tra.