Menu

Hoa Kỳ áp đặt cấm vận mới vì Bắc Hàn phóng hỏa tiễn 

– Chính phủ Hoa Kỳ  đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với 5 người Bắc Hàn liên quan đến vụ phóng hỏa tiễn tầm xa mới nhất.

Ngoài 5 người Bắc Hàn, lệnh chế tài còn áp đạt lên 1 người Nga và 1 công ty Nga mà chính phủ Hoa Kỳ cho rằng, chịu trách nhiệm mua bán hàng hóa từ Nga và Trung Quốc cho chương trình vũ khí của Bắc Hàn. Lệnh cấm vận được Bộ Ngân khố Hoa Kỳ ban hành, nhằm ngăn chặn sự tiến triển của chương trình vũ khí Bắc Hàn, đồng thời ngăn chặn nỗ lực phổ biến công nghệ vũ khí của nước này.

Đây là những chế tài đầu tiên đặc biệt nhắm vào chương trình vũ khí của Bắc Hàn do chính quyền của TT Joe Biden áp đặt, mặc dù trước đây, Hoa Kỳ từng tìm cách giao tiếp với Bình Nhưỡng thông qua đối thoại để thuyết phục việc từ bỏ chương trình bom và phi đạn hạt nhân, nhưng bất thành.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington vẫn cam kết theo đuổi ngoại giao với Bắc Hàn. Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ  phụ trách mảng đối phó khủng bố và tình báo tài chính, Brian Nelson, nói hành động này nhắm vào việc Bắc Hàn tiếp tục sử dụng những đại diện ở nước ngoài nhằm mua sắm hàng hóa trái phép để chế tạo vũ khí.

Lệnh chế tài mới của Hoa Kỳ sẽ phong tỏa tài sản của các nhân vật Bắc Hàn, và công ty Hoa Kỳ bị cấm mọi giao dịch liên quan tới những người này.