Menu

Liên hiệp quốc kêu gọi viện trợ cho Afghanistan

– Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã đề xuất các nhà tài trợ viện trợ nhân đạo đóng góp 4,4 tỷ đô la cho Afghanistan vào năm 2022, gọi số tiền này là ‘quỹ tạm thời thiết yếu’ để  bảo đảm tương lai cho người dân Afghan sau một thời gian hỗn loạn với việc Taliban lên nắm quyền và sự rút quân của Mỹ.

Liên Hợp Quốc cho biết số tiền đóng góp này chiếm gần ¼ tổng sản lượng nội địa của Afghanistan, là số tiền lớn nhất từng được đóng góp cho một nước đơn lẻ và gấp ba lần, Afghanistan đã nhận được hồi năm 2021 khi chính phủ được Mỹ hậu thuẫn đã bị sụp đổ.

Người đứng đầu cơ quan viện trợ của Liên Hợp Quốc, ông Martin Griffiths cho biết, đây là giải pháp nhất thời, biện pháp tình thế hoàn toàn cần thiết mà chúng ta đang đưa ra trước cộng đồng quốc tế hôm nay. Việc rút viện trợ nước ngoài đột ngột vào năm ngoái sau chiến thắng của Taliban hồi tháng 8 đã đẩy kinh tế mong manh của Afghanistan bên bờ vực sụp đổ, với giá lương thực tăng nhanh, gây nạn đói lan rộng.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Taliban cũng ngăn chặn hoạt động vận chuyển đến Afghanistan thực phẩm và thuốc men cơ bản, mặc dù biện pháp này đã được nới lỏng sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Washington thông qua các miễn trừ hồi tháng 12.