Menu

Nga và Nato tiếp tục đàm phán tại Bỉ hôm nay

– Sau đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ, đến lượt khối NATO và Nga có cuộc đối thoại tại Bruxelles, Bỉ, hôm nay. Trước cuộc họp, như để gia tăng áp lực, quân đội Nga đã tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật gần biên giới Ukraine hôm qua, một ngày sau khi Mỹ thúc giục Nga rút 100.000 quân ra khỏi khu vực này.

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết khoảng 3.000 binh sĩ tham gia tập trận. Đứng đầu phái đoàn Nga trong cuộc đối thoại với NATO là thứ trưởng ngoại giao Alexandre Grouchko, khẳng định cuộc họp này là thời khắc của sự thật trong quan hệ luôn căng thẳng giữa Nga và khối NATO, hay Liên Minh Bắc Đại Tây Dương.

Phía Nga cho rằng, cuộc gặp này sẽ là dịp để quyết định có nên tiếp tục thương lượng hay chấm dứt. Hồ sơ chính sẽ được Nga đề cập hôm nay là yêu cầu khối NATO không được mở rộng sang Ukaine, và bất cứ quốc gia nào giáp biên giới với Nga, và thuộc khối liên bang sô viết cũ.

Về phía Ukraine, ngoại trưởng Dmytro Kouleba đã có cuộc điện đàm với đồng nhiệm Hoa Kỳ để khẳng định các đàm phán tại Geneva cho thấy phương Tây thống nhất lập trường chống lại tối hậu thư từ Nga. Phát ngôn viên tòa bạch ốc, bà Jen Paski, trong một cuộc họp báo, bày tỏ nghi ngờ về thực tâm đàm phán của chính quyền Nga, cho rằng, Nga có thể lấy cớ các thương lượng thất bại để tiếp tục các hành động gây hấn.

Việc NATO mở rộng về phía đông không chỉ liên quan đến Ukraine. Trước các đe dọa gia tăng từ Nga, đầu năm 2022, chính quyền Phần Lan và Thụy Điển tuyên bố không loại trừ khả năng đề nghị gia nhập NATO để được bảo đảm về an ninh.