Menu

Thêm một nhà báo bị kết án mơ hồ vì tội ‘trốn thuế’

Ông Mai Phan Lợi lãnh 48 tháng tù vì trốn thuế - Ảnh 1.HÀ NỘI (LSTV) – Ông Mai Phan Lợi, 51 tuổi, cựu phó tổng thư ký toà soạn báo Pháp Luật và là một trong những đại diện xã hội dân sự từng gặp mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội, vừa bị Tòa án Hà Nội tuyên 4 năm tù với tội danh “trốn thuế.”

Phiên toà xét xử ông Lợi chỉ diễn ra trong một ngày 11 Tháng 1. Cựu nhà báo 51 tuổi này bị tuyên phạt 4 năm tù với cáo buộc là người “chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp chỉ đạo nhân viên dưới quyền không thực hiện kê khai nộp thuế”.

Ông Lợi là người sáng lập Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng, gọi tắt là MEC, một tổ chức phi lợi nhuận có kênh tuyền thông GTV chuyên sản xuất các chương trình giáo dục cho công chúng về các kỹ năng và kỹ thuật giao tiếp. Ông bị bắt giữ vào cuối Tháng 6 năm ngoái vì cáo buộc “trốn thuế”.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới lúc đó đã kêu gọi chính quyền Việt Nam ngay lập tức trả tự do cho nhà báo này vì cho rằng cáo buộc “trốn thuế” theo điều 200 của Bộ luật Hình sự rất mơ hồ và không không nêu rõ bản chất của tội danh bị cáo buộc.

Cùng bị xét xử với ông Lợi còn có ông Bạch Hùng Dương, giám đốc của MEC, bị kết án 2 năm rưỡi tù với cùng tội danh.

Cả ông Lợi và ông Dương đều được biết tiếng trong việc chủ động khởi xướng các hoạt động tập trung vào quyền môi trường trong nước.

Ông Lợi là người từng viết bài điều tra các trường hợp bí ẩn, trong đó có CASA-212, một máy bay tuần thám của cảnh sát biển Việt Nam bị rơi khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn năm 2016. Trong đó, ông có đặt vấn đề về “máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng.” Với bài viết này, ông Lợi đã bị thu hồi thẻ nhà báo.

Ông Lợi cũng là một trong 6 đại diện các tổ chức dân sự gặp mặt Tổng thống Obama khi ông tới thăm Hà Nội vào Tháng 5, 2016.