Menu

Trung Quốc phong tỏa 3 thành phố lớn với 20 triệu người

See the source image

– Trung Quốc hôm nay đã ra lệnh phong tỏa cho thành phố thứ ba do bùng dịch COVID, nâng số người buộc phải ở trong nhà ở Trung Quốc lên khoảng 20 triệu người.

Lệnh phong tỏa An Dương, thành phố 5,5 triệu dân thuộc tỉnh Hà Nam, đã được ban hành tối qua, sau khi giới chức y tế tìm thấy hai ca nhiễm biến thể Omicron, đặc biệt không phải do những người du lịch nước ngoài lây lan. An Dương là địa điểm khảo cổ quan trọng, thủ đô của triều đại nhà Thương và là nơi tìm thấy văn tự sớm nhất ở Trung Quốc.

Người dân không được phép ra khỏi nhà và các cửa hàng đã được lệnh đóng cửa ngoại trừ những nơi bán nhu yếu phẩm. Còn ở Tây An, 13 triệu dân đã bị phong tỏa gần ba tuần và 1,1 triệu dân ở Vũ Châu bị phong tỏa được hơn một tuần.

Không rõ An Dương sẽ bị phong tỏa trong bao lâu, vì lệnh phong tỏa này được công bố như một biện pháp nhằm tạo điều kiện cho xét nghiệm hàng loạt, vốn là quy trình chuẩn trong chiến lược của Trung Quốc là phát hiện và cách ly người nhiễm càng sớm càng tốt.

Các biện pháp này là lệnh phong tỏa ở quy mô lớn nhất kể từ khi Vũ Hán cũng như gần như toàn bộ tỉnh Hồ Bắc bị ‘phong thành’ vào đầu năm 2020 khi đại dịch bùng phát. Kể từ đó, cách chống dịch của Trung Quốc đã thay đổi sang phong tỏa hẹp những khu vực có dịch.

Với Thế vận hội mùa đông, sẽ khai mạc ở Bắc Kinh vào ngày 4/2, đang đến gần và sự xuất hiện của biến thể Omicron, các lệnh phong tỏa toàn bộ một thành phố đã được áp đặt trở lại trong nỗ lực dập tắt các ổ dịch và ngăn chặn chúng lây lan ra những nơi khác ở Trung Quốc. Ủy ban thế vận hội Trung Quốc cho biết, ban tổ chức đang dựa vào sự hợp tác của các vận động viên để ngăn chặn bùng dịch mà nếu xảy ra có thể làm giảm sự tham gia.