Menu

7 năm qua, thế giới trong tình trạng nóng kỷ lục

– Trong bản báo cáo mới nhất về tình trạng bầu khí quyền quả đất bị hâm nóng, nhóm cung cấp dịch vụ về biến đổi khí hậu Châu Âu hôm nay cho biết, trong vòng 7 năm qua, nhiệt độ đã tăng ở mức nóng nhất chưa từng có, mặc dù năm 2021 không nóng như những năm trước đó, nhưng tình trạng ô nhiễm môi sinh sẽ tiếp tục nâng nhiệt độ chung trên toàn thế giới lên cao.

Năm 2020 là năm được xem là ấm nóng nhất bằng với năm 2016 theo kỷ lục ghi nhận. Mặc dù năm 2021 không nóng như những năm trước nhưng không có nghĩa là ảnh hưởng của ô nhiễm môi sinh làm giảm nhiệt, vì tình trạng khí methane vẫn tiếp tục bay vào tầng ozone.

Theo lời ông Vincent Peuch, giám đốc viện nghiên cứu Copernicus của châu âu, thán khí và khí Methane đang tập trung và tiếp tục gia tăng theo từng năm, chưa có dấu hiệu giảm thiểu. Chỉ đến khi nào có các dữ kiện cho thấy có dấu hiệu giảm thì nỗ lực hỗ trợ môi sinh mới được xem là tạo được sự khác biệt. Mùa hè năm ngoái, Châu âu đã bị nóng kỷ lục, với vùng phía Nam của Ý đã có nhiệt độ nóng nhất là 119.8 độ.

Khí hậu cao và khô hạn là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ý và các quốc gia khác, lâu dài hơn. Ảnh hưởng từ quả đất bị hâm nóng cũng tạo ra các vụ thiên tai, như lũ lụt ở Đức gây thiệt mạng hơn 200 người chưa từng có.

Tại Bỉ và Hà Lan cũng bị lũ lớn chưa từng có, gây thiệt hại nhân mạng và tài sản. Chính phủ Bỉ vào mùa hè năm ngoái đã phải tuyên bố, lũ lụt là tình trạng thiên tai tệ hại nhất chưa từng có trong lịch sử Bỉ.