Menu

Đàm phán về Ukraine không đạt được kết quả

See the source image

– Trong cuộc đàm phán tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ hôm qua, hai phía Hoa Kỳ và Nga đã không đạt được kết quả nào trên hồ sơ Ukraine, nhưng hai nước tuyên bố sẽ tiếp tục đối thoại để cố tìm một giải pháp ngoại giao. Phía Nga cho rằng, mặc dù không có kết quả nhưng cuộc đàm phán đã diễn ra trong chuyên nghiệp và rất phức tạp. 

Cuộc đàm phán giữa hai thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, bà Wendy Sherman và Nga là ông Serguei Riabkov, đã diễn ra trong bầu không khí căng thẳng. Nga khẳng định không hề có ý định xâm lăng Ukraine như nghi ngờ của phương Tây. Nhưng phía Nga đã không chấp nhận rút về hàng chục ngàn quân đang đóng tại vùng biên giới giáp với Ukraine theo yêu cầu của Hoa Kỳ và châu âu. Theo các nhà phân tích gia, cuộc đàm phánkhông có cải thiện cụ thể trên thực địa, nhưng các cánh cửa không hoàn toàn đóng lại và nhiệt độ đã giảm xuống trở lại. Nga nhìn nhận thái độ nghiêm túc của Hoa Kỳ trong cuộc họp.

Phía Nga mô tả 8 giờ thảo luận vừa qua là rất phức tạp nhưng chuyên nghiệp. Nguy cơ xâm lăng Ukraine, cấu trúc an ninh châu Âu, các hồ sơ đặt trên bàn rất dày. Phải có thêm các cuộc họp cấp cao như vậy để thúc đẩy được các hồ sơ đó.

Sau cuộc đàm phán này, hồ sơ Ukraine và việc bành trướng của Nato sẽ lại được thảo luận trong cuộc họp giữa khối NATO và Nga ngày mai,, sẽ bao gồm đại diện của Ukraine và các nước châu Âu. Sau đó là cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu ( OSCE ) vào thứ Năm, cũng sẽ bàn về Ukraine.