Menu

Đàm phán về vấn Ukraine khởi động tại Geneva

– Hôm nay, hai phái đoàn Mỹ và Nga khởi động vòng đàm phán thứ nhì tại Geneva (Thụy Sĩ) về cuộc khủng hoảng liên quan đến Ukraine nói riêng và an ninh tại châu Âu nói chung.

Vòng đàm phán diễn ra sau khi TT Joe Biden điện đàm với TT Putin của Nga vào cuối năm ngoái và cam kết tiếp tục con đường ngoại giao nhằm giải quyết xung đột. Cuộc thương thuyết đã khởi sự hôm Chủ Nhật trong một bầu không khí được cả hai bên công nhận là khó khăn, với Washington cảnh báo về nguy cơ “đối đầu” giữa hai bên, trong lúc Nga tuyên bố sẽ “không nhượng bộ”.  Theo hãng tin Nga Interfax, sau 2 tiếng đồng hồ ăn tối và làm việc với phái đoàn Mỹ vào hôm qua, trưởng đoàn Nga là thứ trưởng Ngoại Giao Sergei Riabkov thừa nhận rằng cuộc thảo luận rất “phức tạp”, nhưng “nghiêm túc”.

Còn trong một thông cáo báo chí, bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là trong buổi làm việc, trưởng đoàn Hoa Kỳ là thứ trưởng Ngoại Giao Wendy Sherman đã “nhấn mạnh hậu thuẫn của Hoa Kỳ đối với các nguyên tắc quốc tế về chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ và quyền của các nước có chủ quyền được tự do lựa chọn liên minh của riêng mình”.

Đây được cho là lời bác bỏ đòi hỏi của Nga, muốn Hoa Kỳ bảo đảm về việc không mở rộng NATO (đặc biệt là ở Ukraine) và rút các lực lượng Mỹ điều động ở Đông Âu.  Tuy nhiên, ngoại trưởng Hoa Kỳ vẫn khẳng định rằng ông ủng hộ đối thoại với Nga vào lúc này và sẵn sàng thảo luận về vấn đề bố trí các hệ thống hỏa tiễn và các cuộc tập trận của hai nước. Cuộc họp Nga-Mỹ tại Geneva sẽ được tiếp nối trong tuần này bằng cuộc họp Nga-NATO vào thứ Tư tại Bruxelles (Bỉ).