Menu

Công dân Trung Quốc nhận tội đánh cắp bí mật thương mại Mỹ

– Một công dân gốc Trung Quốc, ông Xiang Haitao, hôm nay đã nhận tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của Hoa Kỳ. Haitao từng làm việc cho công ty  Monsanto, tiểu bang Misouri, chuyên sản xuất hóa chất, hiện do công ty Đức Bayer làm chủ. Bộ tư pháp Hoa Kỳ công bố về cáo trạng cho biết, Haitao, 44 tuổi, từng là nhà khoa học tại Monsanto từ năm 2008 đến 2017.

Y đã đánh cắp phần mềm độc quyền do Monsanto phát triển để giúp nông dân cải thiện năng suất cây trồng, sau đó y tìm cách chuyển dữ liệu vào thẻ nhớ, mang về Trung Quốc, vì lợi ích của chính phủ Trung Quốc. 

Theo cáo trạng, Haitao đã lợi dụng vị trí làm việc bên trong một công ty quốc tế lớn để đánh cắp những bí mật thương mại giá trị cho Trung Quốc. Haitao đang bị giam mà không được tại ngoại vì có nguy cơ trốn thoát. Phiên tòa mới kết án tù sẽ diễn ra vào tháng tư. 

Nếu bị kết tội, Haitao có thể lãnh án tối đa là 15 năm tù và có thể bị yêu cầu nộp phạt 5 triệu mỹ kim. Vào năm 2019, thời điểm Xiang bị chính quyền Mỹ cáo buộc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ đang cố gắng lợi dụng trường hợp này để củng cố những cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ từ các doanh nghiệp Mỹ.