Menu

Bệnh viện Hoa Kỳ đang thiếu nhân viên trầm trọng

– Các bệnh viện ở Mỹ, nhất là ở các tiểu bang Miên Đông, đang tràn ngập bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron, nhưng tình hình ‘đỡ căng thẳng hơn’ so với đợt bùng phát dịch hồi đầu năm 2020 với ít ca bệnh nặng và ít ca tử vong hơn. 

Trước đó, khi vừa bước qua năm mới 2022, nước Mỹ ghi nhận hơn 1 triệu ca dương tính mới vào ngày 3 tháng 1, theo số liệu từ Đại học Y khoa Johns Hopkins, đánh dấu thêm một kỷ lục trong đại dịch COVID-19 vốn đã kéo dài qua năm thứ ba ở Mỹ. Cũng theo Đại học Johns Hopkins, cho đến nay nước Mỹ đã có tổng cộng 56 triệu ca nhiễm được xác nhận và 827.748 người chết vì COVID-19.

Con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì nhiều người Mỹ tự xét nghiệm ở nhà mà không báo cáo. Làn sóng lây nhiễm Omicron đã khiến cho hệ thống y tế Mỹ rất vất vả. Một bệnh viện ở Fort Lauderdale, Florida, đã buộc phải đóng khoa phụ sản do thiếu nhân sự. Còn ở Atlanta, tiểu bang Georgia, 6 hệ thống bệnh viện lớn ghi nhận số ca COVID-19 nhập viện tăng từ 100% đến 200%.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho biết tỷ lệ trưng dụng số giường chăm sóc đặc biệt (ICU) ở Mỹ vào cuối tuần trước là 78%. Một vấn đề nữa là khi nhiều người đến bệnh viện để xét nghiệm Covid-19, họ đã chờ đợi hàng giờ để cuối cùng được thông báo là hết bộ xét nghiệm. Hiện nay các bệnh viên yêu cầu người dân đừng đến bệnh viện nữa vì không đủ nhân viên và không có đủ bộ xét nghiệm. 

Trung tâm Y khoa Khu vực Thủ đô thuộc Đại học Maryland cho biết họ đã khởi động quy trình khẩn cấp do sự gia tăng mạnh số ca nhiễm làm quá tải các khoa cấp cứu trong khi nhân lực tại chỗ thiếu thốn.

Nhiều người nhập viện chưa được chủng ngừa. Họ thường bị viêm phổi nặng và cần được đặt nội khí quản, Tiến sỹ Catherine O’Neal, giám đốc y khoa thuộc Trung tâm Y tế Our Lady of the Lake ở Baton Rouge, bang Louisiana, nói với CNN, trong khi những người khác chưa được tiêm mũi tăng cường hoặc chỉ mới được một mũi có triệu chứng giống như cúm, nhưng hầu hết đều được xuất viện chỉ sau một vài ngày.