Menu

Hồ sơ Jeffrey Epstein còn nhiều bí ẩn (xem Video)

 Vụ xử nhà tài phiệt Jeffrey Epstein đã khép lại kể từ khi y tự tử trong nhà tù ở New York vào cuối năm 2019. Thế nhưng trong suốt 12 năm trước đó, Jeffrey Epstein vẫn tiếp tục sống thoải mái và có thể vẫn tham gia vào các quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên, vì nhận được sự thương lượng chưa từng có với chính phủ Hoa Kỳ và nhà tù ở Palm Beach, Florida trong năm 2008. Đến hôm nay, câu hỏi đặt ra là tại sao, một người xâm phạm tình dục trẻ vị thành niên, không phải một mà lên đến hàng chục thiếu nữ, đã được bộ tư pháp Hoa Kỳ, lúc đó do ông Alex Acosta, một người của chính quyền TT Bush, làm bộ trưởng tư pháp, chỉ truy tố Epstein tội tìm kiếm quan hệ tình dục với gái mãi dâm, và ở tù 13 tháng. Nhưng nói là tù 13 tháng cũng không đúng, vì ngay ngày đầu tiên vào tù, Epstein đã được nhà tù Palm Beach cho phép làm việc phía bên ngoài, vì thế xem như Epstein vẫn phây phây ra ngoài và tiếp tục các mối quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Không những có sự thương lượng sai trái từ bộ tư pháp mà ngày cả cơ quan quan trị tù nhân ở tiểu bang Florida. 

Từ năm 2003 cho đến khi Epstein vào tù tạm năm 2008, nhiều thiếu nữ đã báo với sở cảnh sát Palm Beach và cơ quan FBI tình trạng họ bị xâm phạm tình dục như thế nào. Chiếu theo luật Hoa Kỳ thì án tù lên rất cao và hồ sơ tình dục sẽ bị theo dõi suốt đời, tuy nhiên, trong trường hợp của Epstein lại khác. Nhiều người cho rằng, lý do y nhận được án tù rất thấp là vì tầm ảnh hưởng của y quá lớn, nếu để y khai ra, nhiều nhân vật quyền lực có mối quan hệ với y sẽ bị phanh phui, đổ bể. Nhưng đây chỉ là giả thuyết vì cho đến nay vẫn không ai biết được tại sao bộ trưởng tư pháp thời đó đã đồng ý giải quyết hồ sơ Epstein một cách dễ dàng như vậy. 

Mãi đến năm 2017, khi phong trào Me Too,  kêu những phụ nữ bị xâm phạm tình dục cần có tiếng nói được cổ vũ, bộ tư pháp ở New York đã đồng ý mở lại hồ sơ của Jeffrey Epstein, đến lúc đó cơ quan FBI mở lại cuộc điều tra, thì Epstein mới bị bắt và truy tố các tội quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên thực sự. Rất tiếc, phiên tòa xử chưa diễn ra thì Epstein đã tự tự chết ở trong tù, sau khi đơn xin đóng tiền tại ngoại hầu tra bị tòa ngăn cản. Ngay cả cái chết của Epstein cũng đầy bí ẩn mà đến hôm nay vẫn không có câu trả lời. Một bác sĩ giảo nghiệm tử thi độc lập do người em của Epstine mướn, ghi nhận rằng, trường hợp Epstein tự tử được trong nhà tù bằng cách thắt cổ là vô cùng hiếm, và ông không tin là Epstein đã tự tử. Cái chết này đã làm rộ lên không biết bao nhiêu lời đồn đãi và thuyết âm mưu cho rằng, phiên xử của Epstein sẽ làm lộ ra nhiều nhân vật tiếng tăm, vì thế những nhân vật quyền lực đã giết y trong tù để bịt miệng. 

Khi TT Trump đắc cử vào tòa bạch ốc, ông lại cho cựu bộ trưởng tư pháp Alex Acosta làm bộ trưởng bộ lao động, mặc dù dấy lên nhiều phản đối, nhưng ông vẫn được thượng viện do đảng cộng hòa chiếm đa số thông qua. Cho đến năm 2019, khi vụ bắt giữ Epstein trở lại và hồ sơ cũ mở ra, áp lực buộc ông Acosta từ chức ngày càng tăng, nhất là tiếng nói phản đối mạnh mẽ từ các TNS đảng Dân chủ, lúc đó ông Acosta đã từ chức bộ trưởng lao động. Nhưng việc từ chức này vẫn không trả lời được thắc mắc là tại sao năm 2008, ông lại đi đêm với luật sư của Epstein để có quá nhiều khoan hồng với Epstein, để y vẫn ra vào tù như chỗ không người và tiếp tục các mối quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. 

Hôm nay nhân vật thứ nhì trong vụ án Jeffrey Epstein đã bị kết tội dụ dỗ trẻ vị thành niên cung cấp tình dục cho Epstein, đó là bà Ghilain Maxwell. Thế nhưng phiên xử chưa đến hồi kết thúc vì sai phạm từ một bồi thẩm đoàn, có thể dẫn đến phiên xử mới. Hồ sơ Jeffrey Epstein kéo dài hơn 20 năm qua, và đến nay dù cá nhân Epstein đã khép lại, nhưng vụ án vẫn chưa kết thúc, và chắc chắn vẫn còn nhiều uẩn khúc bên trong. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV