Menu

Những quy định oái ăm dành cho người về quê ăn Tết

VIỆT NAM (LSTV) – Người dân nhiều tỉnh thành phải bươn chải đi làm ăn xa, nay lại phải đối phó với những quy định oái ăm của địa phương liên quan đến chuyện về quê ăn Tết.

Tại tỉnh Thanh Hóa, giới chức lãnh đạo có thư ngỏ gửi “các tầng lớp nhân dân trong địa bàn thành phố Thanh Hóa và người dân đang làm việc ngoài tỉnh” đề nghị “tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết; nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022” với lý “tình hình dịch trên địa bàn TP Thanh Hóa đang diễn biến phức tạp, khó lường.”

Bức thư trên đã gây nên sự bất bình nơi người dân.  Nhiều người cho rằng “Khi khó khăn thì kêu gọi người xa quê giúp đồng bào ở quê. Giờ sợ trách nhiệm thì kêu đồng bào xa quê đừng về ăn Tết”.

Trong khi đó, xã Chiềng Yên ở Sơn La lại yêu cầu dân địa phương phải về ăn Tết trước 22 ngày, để đảm bảo cách ly y tế. Yêu cầu này gây hoang mang cho người dân Chiềng Yên xa quê. Nhiều người dân cho rằng quy định này là bất hợp lý và gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp và cả người lao động.

Tương tự, ông Chủ tịch tỉnh Quảng Nam lại ban hành chỉ thị “đề nghị người dân vận động, tuyên truyền người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về địa phương khi không thật sự cần thiết” cũng gây nên sự bất bình với những người dân Quảng Nam phải tha hương cầu thực, chỉ mong chờ dịp lễ Tết trở về thăm nhà.

Người dân tỉnh Vĩnh Phúc thì được lệnh ai từ địa bàn có dịch về Vĩnh Phúc phải cách ly 14 ngày. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú thì thực hiện cách ly y tế tập trung. Những người thuộc diện này còn phải thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PT-PCR 3 lần.