Menu

Đảng Dân Chủ tìm cách thông qua dự luật bảo vệ phiếu bầu

See the source image

– Nhân kỷ niệm 1 năm ngày tấn công bạo động gây chết người ở tòa nhà quốc hội, trưởng khối đa số tại thượng viện, TNS Chuck Schummer đã có phần trình bày nhằm kêu gọi thông qua dự luật về bầu cử.

Phía thượng viện do Đảng Dân Chủ kiểm soát hiện đang đẩy mạnh nỗ lực bỏ phiếu thông qua 2 dự luật về bầu cử, một là luật John Lewis về quyền bỏ phiếu của cử tri, hai là quyền tự do đi bầu, hiện vẫn còn gặp khó khăn để đủ túc số phiếu thông qua, vì phe Cộng Hòa hoàn toàn chống đối.

Luật John Lewis, nhằm tạo thêm quyền lực cho bộ tư pháp và tòa liên bang để duyệt lại các luật về bầu cử cấp tiểu bang, trước khi được thi hành. Dự luật thứ hai sẽ giúp cử tri dễ dàng hơn khi đi bầu, bao gồm các tiêu chuẩn tối thiểu cho việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, đồng thời thành lập ngày bầu cử sẽ là ngày nghỉ quốc gia.

Trong phần trình bày, TNS Schummer cho rằng, nếu chúng ta không có hành động để bảo vệ hệ thống bầu cử, nhằm tưởng nhớ đến ngày 6 tháng 1, chúng ta sẽ có nguy cơ biến ngày này thành chuyện bình thường, và đây là thời điểm không có gì quan trọng hơn là quyền tự do bầu cử.

Đảng Dân Chủ đã tìm cách đưa dự luật ra bỏ phiếu đến 4 lần vào năm ngoái, thế nhưng đều gặp thất bại, vì quyền nói dai để ngăn cản một dự luật được thông qua.