Menu

TT Joe Biden gửi thông điệp nhân tưởng niệm 1 năm vụ tấn công tòa nhà quốc hội

– Tổng thống Joe Biden hôm nay có bài diễn văn dài 30 phút đưa ra cảnh báo, nước Mỹ không thể chấp nhận bạo lực chính trị, đúng 1 năm sau vụ bạo loạn ở đồi Capitol do phe ủng hộ Donald Trump thực hiện.

Trong bài diễn văn, TT Biden cho rằng, người dân Mỹ phải quyết định ngày hôm nay là chúng ta sẽ trở thành quốc gia nào. Liệu chúng ta sẽ là một quốc gia chấp nhận bạo lực chính trị trở thành chuẩn mực hay không ? 

Cho đến nay, những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump vẫn khăng khăng khẳng định rằng cuộc bầu cử tổng thống 2020 có gian lận và TT Biden được bầu lên một cách bất hợp pháp. Mặc dù tất cả những cuộc kiểm tra phiếu bầu đều cho thấy ông Biden chiếm nhiều phiếu hơn. Trong thông điệp, TT Biden đã cáo buộc người tiền nhiệm gây ra mối đe dọa không ngừng đối với nền dân chủ Mỹ.

TT Biden cảnh báo rằng những tuyên bố sai trái của ông Trump cho là đã xảy ra gian lận phiếu trên diện rộng làm ông ta thất cử có thể là những lời lẽ làm suy sụp nền pháp quyền và phá hoại các cuộc bầu cử trong tương lai.

Chỉ trích những kẻ tấn công tòa nhà quốc hội, TT Biden nói rằng, cựu tổng thống và những người ủng hộ ông ta đã quyết định rằng cách duy nhất để họ giành chiến thắng là đàn áp lá phiếu của quý vị và lật đổ các cuộc bầu cử của chúng ta. Và đang có một cuộc đấu tranh ngay tại Mỹ lẫn ở nước ngoài giữa một bên là lực lượng dân chủ còn bên kia là lực lượng chuyên chế.

Bốn người đã thiệt mạng trong cuộc bạo loạn cách đây một năm. Vụ này xảy ra sau khi ông Trump kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol và “chiến đấu thật máu lửa”. Một viên cảnh sát đã chết một ngày sau khi chiến đấu chống những kẻ bạo loạn và 4 viên cảnh sát nữa đã tự sát sau đó. Khoảng 140 viên cảnh sát đã bị thương.