Menu

Châu  Âu kêu gọi phối hợp trước cuộc đàm phán với Nga

See the source image

– Chính phủ Pháp đã kêu gọi các nước châu  âu phối hợp chặt chẽ trong các cuộc đàm phán sắp tới với Nga về cấu trúc an ninh ở châu âu. Sau các cuộc điện đàm với nhiều đồng nhiệm các nước thành viên Liên Hiệp Châu âu, ngoại trưởng Pháp Le Drian, nhấn mạnh, các thành viên EU phải có trách nhiệm đóng góp và tham gia tích cực, thông qua các đề xuất cụ thể,  cũng như phối hợp chặt chẽ trong các cuộc thảo luận được dự trù với Nga, vào lúc Nga bị nghi ngờ có ý đồ xâm lược Ukraine.

Trong bối cảnh này, đại diện cấp cao của Liên Hiệp Châu  u về Chính sách An ninh và Đối ngoại, đã công du Ukraine trong 2 ngày nhằm thể hiện sự ủng hộ của EU đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Người đại diện Châu  u tên Josep Borrell nói rằng, quân đội Nga tập trung đông đảo ở biên giới Ukraine, nhưng có yêu cầu đàm phán về hai hiệp ước mà Nga đã đề xuất để thảo luận về vấn đề an ninh ở châu  u. Việc phân định phạm vi ảnh hưởng giữa hai cường quốc không diễn ra vào năm 2022.

Châu  âu muốn xuống thang thông qua đối thoại, nhưng vẫn giữ chắc lập trường là bất kỳ hành động xâm lược quân sự nào nhắm vào Ukraine sẽ gây ra hậu quả to lớn và phải trả giá đắt. Thứ Hai tuần tới, khi Nga và Mỹ gặp nhau tại Geneva, các ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc Phòng của Liên Hiệp Châu  u sẽ họp tại Bruxelles để thống nhất quan điểm của EU trong hồ sơ Ukraine và về các mối đe dọa đang đè nặng lên cấu trúc an ninh ở châu  u.