Menu

Tưởng niệm 1 năm biến cố tấn công tòa nhà quốc hội (xem Video)

Nhân kỷ niệm 1 năm ngày tòa nhà quốc hội bị tấn công, TT Joe Biden đã có thông điệp nhắc nhở đến tình trạng chia rẽ của nước Mỹ, đồng thời kêu gọi người dân hãy hỗ trợ để bảo vệ nền tự do của dân chủ đang bị đe dọa bởi những thành phần quá khích. Mặc dù không nhắc đến tên của cựu TT Donald Trump, ông chỉ gọi là cựu TT, nhưng trong thông điệp này, rõ ràng TT Biden muốn qui trách nhiệm cho người lãnh đạo nước Mỹ ngày đó, đã không hề có hành động hay nỗ lực nào để ngăn chặn vụ tấn công này, thậm chí còn đổ thêm dầu vào lửa khiến vụ tấn công gây bạo động chết người. Ông cho rằng, chính cựu TT Trump là động lực dẫn đến bạo động tại tòa nhà quốc hội, và là một mối đe dọa cho nền dân chủ của nước Mỹ. Ông nói: “đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một vị tổng thống không những thất cử mà còn tìm cách ngăn chặn tiến trình chuyển tiếp quyền lực êm thắm, vào thời điểm những kẻ côn đồ tiến tới tòa nhà quốc hội. Mặc dù họ thất bại nhưng trong ngày tưởng nhớ này, mọi người cần bảo đảm là vụ tấn công này sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Những hành động này rõ ràng là sai trái, phi dân chủ và không thể được xem đại diện cho nước Mỹ.

Như TT Biden trình bày, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một vị tổng thống đã không chấp nhận kết quả bầu cử, mặc dù nhiều tiểu bang thuộc đảng cộng hòa đã khẳng định là tiến trình kiểm tra phiếu bầu đã diễn ra trong tình trạng kiểm soát nghiêm ngặt của đại diện hai đảng và không hề có bất cứ sự sai phạm nào của lá phiếu dẫn đến gian lận. Thậm chí tại tiểu bang Arizona, cũng là nơi cựu TT Trump cho là có gian lận, giới chức bầu cử cho biết, sau kết quả kiểm phiếu, số phiếu nghiêng phần thắng cho TT Biden còn nhiều hơn sau ngày bầu cử. Những tất cả những tin tức này không hề làm thay đổi quan điểm của ông Trump. Cho đến hôm nay, ông vẫn giữ quan điểm là ông không hề thua cuộc, mà phải có sự gian lận trong cuộc bầu cử đã khiến ông thất cử, vì thế, ông vẫn tiếp tục loan truyền những tin tức về gian lận bầu cử cho các thành phần cử tri ủng hộ ông. Điểm đáng quan tâm là một số đông cử tri Cộng Hòa vẫn tin là có sự gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020. Cho đến hôm nay, mức ủng hộ cựu TT Trump vẫn còn mạnh mẽ và tầm ảnh hưởng của ông vẫn tiếp tục, và nếu ông ra tranh cử năm 2024, có nhiều khả năng ông sẽ giành chiến thắng để là người đại diện cho Đảng Cộng Hòa. Ông Trump không những có đông cử tri đảng cộng hòa ủng hộ mà thành phần này vẫn xem nhẹ vụ tấn công vào tòa nhà quốc hội, họ vẫn tin vào những thông điệp sai trái mà ông Trump gửi đi.

Hôm nay bà Stephanie Grisham, từng giữ chức vụ Tham Vụ Báo Chí Tòa Bạch Ốc dưới thời TT Trump cho biết, bà cùng hơn một chục cựu viên chức của ông Trump sẽ tham gia một cuộc họp vào tuần tới nhằm thao luận phương cách để ngăn chặn ông Trump tiếp tục khích động và gây chia rẽ nước Mỹ. Bà Grisham là người theo Đảng Cộng Hòa, và các giới chức từng phục vụ dưới thời TT Trump là người đảng cộng hòa, thế nhưng theo bà, cuộc họp này để nhằm tìm cách ngăn chặn những tin tức sai trái mà ông Trump sẽ đưa ra, hoặc những quan điểm quá khích, những hành vi bạo động, những lời lẻ khích bác tiếp tục gây chia rẽ nước Mỹ. Bà Grisham nói, khoảng 15 nhân vật, bao gồm những người từng làm việc trong tòa bạch ốc dưới thời TT Trump cùng tham gia cuộc họp. Trong khi đó, Đảng Dân Chủ cũng đang tìm cách đưa ra các đạo luật dựa trên hiến pháp để ngăn cản ông Trump ra tranh cử hoặc tìm cách giữ các vị trí trong chính phủ trở lại. Những điểm này cho thấy, trong năm 2022, tranh chấp chính trị giữa hai đảng sẽ còn nhiều căng thẳng, nhất là năm bầu cử giữa kỳ, định đoạt tỉ lệ thành viên của hai đảng trong quốc hội.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV