Menu

Thị trưởng New York yêu cầu TT Biden thay Trump xin lỗi người gốc Á

See the source image

– Thị trưởng New York Eric Adam đã đưa ra lời kêu gọi TT Biden công khai xin lỗi người Mỹ gốc Á, vì ông Trump gọi Covid-19 là “virus Tàu” trong thời kỳ đại dịch bùng phát.

Thị trưởng Eric Adam lện tiếng trong cuộc họp báo công bố loạt sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ ở phố Tàu và các khu vực khác trong thành phố và kêu gọi TT Biden nên đứng ra và nói, thay mặt người dân Mỹ rằng, ‘chúng tôi xin lỗi cộng đồng người gốc Hoa'”.

Theo lời thị trưởng Adams, Tòa Bạch Ốc cần xin lỗi vì đã gọi Covid-19 là “virus Tàu”, cũng như nhiều bình luận mang tính bài người Châu Á khác mà cựu tổng thống Trump đưa ra trong thời kỳ đại dịch.

Thị trưởng New York cho biết sẽ gửi thư chính thức đến Tổng thống Joe Biden để yêu cầu không bao giờ cho phép ai đó sử dụng Phòng Bầu dục để công kích người dân ở nước Mỹ. Tòa bạch ốc hiện chưa trả lời cho yêu cầu của thị trưởng Adams.

Trong thời gian đầu xảy ra đại dịch, Đảng Dân chủ cáo buộc cựu TT Trump kích động tâm lý bài Á khi thường xuyên nói Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc, gọi dịch bệnh là “kung flu”, cách nói lái môn “kungfu” của Trung Quốc, tại một cuộc vận động tranh cử.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Hận thù và Chủ nghĩa cực đoan tại Đại học Bang California San Bernardino, hành vi phạm tội thù ghét chủng tộc nhằm vào người gốc Á được báo cáo cho cảnh sát ở các thành phố lớn nhất đất nước đã tăng 189% trong quý đầu tiên năm 2021 so với cùng kỳ năm trước. Tại New York, mức tăng là 262% trong giai đoạn này.