Menu

Chiếc lược không Covid gây phản tác dụng ở Trung Quốc

See the source image

Công ty tư vấn về rủi ro chính trị có trụ sở Hoa Kỳ tên Eurasia Group, mới đây công bố 10 rủi ro lớn nhất trong năm 2022, trong đó có chính sách “Không Covid” mà Trung Quốc đã áp dụng trong hai năm qua nhằm quyết tâm đưa ca nhiễm là con số 0.

Chuyên gia Mỹ đánh giá chính sách “Không Covid” của Trung Quốc đã thành công trong năm 2020, nhưng có thể phản tác dụng khi đối phó biến chủng Omicron. Hai chuyên gia của Eurasia Group cho rằng chiến lược này sẽ không thể khống chế được biến chủng Omicron, có thể gây ra đợt bùng phát lớn hơn và những lần phong tỏa nặng nề hơn ở Trung Quốc. Điều này sẽ gây ra gián đoạn kinh tế lớn hơn, các biện pháp can thiệp của giới chức cũng nhiều hơn.

Chính sách ‘Không Covid’ cũng có thể gây ra gián đoạn nghiêm trọng hơn với chuỗi cung ứng ở Trung Quốc, làm suy giảm niềm tin của dư luận vào thành quả chống dịch của chính phủ. Trung Quốc hiện chưa ghi nhận các đợt lây nhiễm cộng đồng lớn do biến chủng Omicron, nhưng nước này đang chật vật ứng phó ổ dịch do biến chủng Delta tại thành phố Tây An.

Chính quyền thành phố đã phong tỏa 13 triệu dân gần hai tuần qua, nhưng vẫn chưa dập tắt được hoàn toàn chuỗi lây nhiễm.  Ngoài chính sách chống dịch của Trung Quốc, Eurasia Group cũng liệt kê một số rủi ro chính trị thế giới năm 2022 như sự thống trị của giới công nghệ, bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ hay căng thẳng biên giới Nga – Ukraine.