Menu

Tesla được yêu cầu đóng phòng trưng bày ở Tân Cương

– Các nhà hoạt động nhân quyền ở Hoa Kỳ đang kêu gọi công ty Tesla đóng cửa một phòng trưng bày mới ở khu vực Tân Cương, miền tây-bắc Trung Quốc, nơi chính quyền Trung Quốc bị tố cáo ngược đãi các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi.

Hôm Thứ Sáu tuần qua, công ty Tesla thông báo khai trương phòng trưng bày ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương, và loan báo trên mạng xã hội Trung Quốc rằng: “Hãy bắt đầu hành trình hoàn toàn bằng điện của Tân Cương!” Hội đồng Quan hệ Hồi giáo-Mỹ, một tổ chức của Mỹ có trụ sở tại thủ đô Washington, hôm nayhối thúc công ty Tesla và chủ tịch Elon Musk đóng cửa phòng trưng bày này và “ngừng hỗ trợ kinh tế cho nạn diệt chủng”.

Ông Ibrahim Hooper, Giám đốc truyền thông của Hội đồng Quan hệ Hồi giáo-Mỹ, cho biết trong một tuyên bố: “Không một công ty Mỹ nào nên kinh doanh ở một khu vực là tâm điểm của chiến dịch diệt chủng nhắm vào một nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số”.

Các nhà hoạt động và các chính phủ nước ngoài cho biết khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và người thuộc các sắc tộc thiểu số khác theo Hồi giáo đã bị giam giữ trong các trại tạm giam ở Tân Cương. Các quan chức Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này và nói rằng các trại này là để đào tạo việc làm và chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Vào tháng 12, Intel Corp., nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới, đã xin lỗi vì yêu cầu các nhà cung cấp tránh tìm nguồn cung ứng hàng hóa từ Tân Cương, sau khi báo chí nhà nước tấn công công ty và bình luận trên mạng kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Intel. Sam’s Club một chi nhánh phân phối hàng hóa của Walmart mới đây đã ngừng bán một số sản phẩm sản xuất từ Tân Cương.

Hoa Kỳ đã cấm nhập cảng hàng hóa từ Tân Cương, trừ khi chứng minh chúng không phải do lao động cưỡng bức làm ra.