Menu

Ngoại trưởng Hoa Kỳ công du Đông Nam Á

Blinken Vows More US Military Might in Indo-Pacific | Military.com

– Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đã đến Nam Dương hôm nay mở đầu chuyến công du 3 nước ASEAN trong vòng 4 ngày sau cuộc họp giữa nhóm G7 và ASEAN hay Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á.

Trong chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên với tư cách ngoại trưởng, ông Antony Blinken tìm cách thuyết phục ASEAN cùng tham gia mặt trận thống nhất nhằm mục tiêu khống chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc.

Theo thông cáo của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Nam Dương được chọn mở đầu chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ là vì đây là quốc gia dân chủ lớn thứ ba trên thế giớ» là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, cũng như vai trò của Nam Dương trong khối ASEAN, đồng thời là chủ tịch luân phiên của khối G20.

Tại Nam Dương ngoại trưởng Blinken đã thảo luận về các vấn đề như hợp tác đối phó với đại dịch Covid, chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy dân chủ, nhân quyền. Ông Blinken khẳng định với phía Nam Dương là Hoa Kỳ khẳng định sự hợp tác về mặt an ninh là trụ cột trong mối quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Ngoài ra mậu dịch và kết nối con người cũng là đề tài được thảo luận và thúc đẩy. Sau hai ngày ở Nam Dương, ông Blinken đến Malaysia và Thái Lan để tiếp tục thúc đẩy quan hệ về thương mại và an ninh.