Menu

 Kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy thoái vì Omicron

Số liệu mới từ cơ quan y tế Hoa Kỳ cho thấy, số tử vong vì Covid-19 riêng tại Hoa Kỳ này đang vượt quá 800 ngàn người, đặc biệt trong số này, người cao niên là thành phần chết nhiều nhất từ đại dịch. Trong số trường hợp tử vong này, 600 ngàn người là người trên 65 tuổi. Nếu tính tỉ lệ dân số người cao niên ở Mỹ thì tỉ lệ người cao niên tử vong vì Covid là cứ mỗi 100 người cao niên thì có 1 người chết vì Covid. Trong khi thành phần trẻ hơn, dưới 65 tuổi, thì cứ mỗi 1,400 người Mỹ thì có 1 người chết vì Covid. Tử vong vì dịch là một phần trong tầm tác hại của Covid-19, vì ngoài nguy cơ bị nhiễm bệnh và tử vong, người cao niên còn đương đầu với tình trạng bị biệt lập với thế giới bên ngoài, qua đó tình trạng tâm lý tiêu cực càng ảnh hưởng lên đến sức khỏe của họ, khiến họ mau già hơn, hoặc sức khỏe yếu kém hơn so với thời trước đại dịch.

Những con số này chỉ là một góc nhỏ trên toàn bức ảnh của đại dịch, khi mối quan tâm hiện nay của cơ quan y tế Hoa Kỳ là biến thể Omicron đang có nguy cơ gây thêm làn sóng lây nhiễm mới tại Mỹ, vì lý do, chúng có khả năng chọc phá được bức màn kháng thể từ 2 mũi tiêm chủng hiện nay. Kết quả nghiên cứu từ trường đại học Oxford cho thấy, 2 liều thuốc chủng của Pfizer hiện nay chỉ đủ cung cấp sức đề kháng cho cơ thể con người là 33%, nhưng nếu được chích thêm liều nữa, thì sức đề kháng này sẽ tăng lên trên 70%. Trên toàn dân số Hoa Kỳ, số người được chích 2 liều hiện vào khoảng trên 70%, còn số người chích 3 liều chưa có con số cụ thể, nhưng dựa vào sức lây nhiễm của Omicron, thì những người đã chích ngừa 2 liều vẫn có nhiều nguy cơ bị Omicron tấn công. May mắn thì ở nhà tự cách ly, còn không may thì sẽ nhập viện, mặc dù tin tức cho thấy, tình trạng trở nên nặng trong trường hợp bị Omicron tấn công vào khoảng 30%, hay cứ 100 người bị nhiễm thì có 30 người phải nhập viện. Tại tiểu bang Colorado hôm nay, các bệnh viện đã không thể nhận những trường hợp không phải khẩn cấp, vì bệnh viện đang bị quá tải để chữa trị cho bệnh nhân Covid, mà có người đang nằm nhiều tuần lễ qua. Nếu xảy ra làn sóng mới từ Omicron, nhiều bệnh viện sẽ bị quá tải và nước Mỹ lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn như năm 2020. Số liệu chỉ mới nhắc đến người đã chích ngừa, còn 30% còn lại chưa chích ngừa, thì nguy cơ bị lây nhiễm Omicron quá cao nếu như họ vẫn tìm cách sinh hoạt như bình thường. Đó là lý do chính quyền trên toàn cầu khẩn thiết kêu gọi mọi người nên chích mũi thứ ba để chống lại Omicron. Vì nếu không, khả năng ứng phó với đại dịch càng thêm khó khăn.

Nước Đức, hiện có nền kinh tế lớn nhất Châu  u vẫn tiếp tục đương đầu với số ca lây nhiễm Covid cao trong cộng đồng, nên đã phải ra các lệnh phong tỏa mới và buộc mọi người chích ngừa. Nền kinh tế Đức hiện co cụm 0,5% trong 3 tháng cuối năm, do ảnh hưởng của Covid-19, và nếu tình hình đại dịch không cải thiện vào đầu sang năm, nước Đức có nguy cơ rơi vào suy thoái kinh tế, theo định nghĩa là kinh tế bị co cụm 2 tam cá nguyệt liên tục. Hiện nay tất cả hy vọng tăng trưởng đều phải dựa vào sự quan tâm của người dân, nhất là việc đi chích ngừa đầy đủ, hiện nay là cần 3 mũi. Vì thành phần không chích ngừa và nếu bị lây nhiễm, chính họ là những người tạo nên tình trạng suy thoái kinh tế cho một quốc gia, nhất là tại những quốc gia khi nguồn thuốc ngừa đầy đủ và dư thừa như tại Mỹ và Châu  u. Hoa Kỳ nhờ nguồn tiêu thụ mạnh mẽ của người dân, nền kinh tế vẫn tăng trưởng, mặc dù đang bị ảnh hưởng tiêu cực từ lạm phát, nhưng nếu số người chích ngừa 3 mũi gia tăng, việc đẩy lùi biến thể Omicron sẽ là một tin tốt cho cả nước Mỹ trong những tháng tới.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV