Menu

Nhật phản đối Trung Quốc gây hấn Biển Đông

As the World Gets Tougher on China, Japan Tries to Thread a Needle - The  New York Times
– Nhân ngày họp đầu tiên của hội nghị ngoại trưởng nhóm G7 tại thành phố Liverpool của Anh, Ngoại trưởng Nhật Hayashi Yoshimasa một lần nữa lên tiếng phản đối những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh “hành xử có trách nhiệm”.
Bên cạnh vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông, ngoại trưởng Nhật còn bày tỏ thái độ hết sức quan ngại của Tokyo về tình hình nhân quyền ở Hồng Kông và Tân Cương, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình và ổn định tại khu vực eo biển Đài Loan.
Một thông cáo của bộ Ngoại Giao Nhật Bản cho biết,  Nhật hướng tới việc xây dựng một mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định với Trung Quốc, vì thế Nhật muốn thúc đẩy Bắc Kinh hành xử có trách nhiệm, trong khi vẫn tiếp tục đối thoại và hợp tác với Trung Quốc để đối phó với các thách thức chung.
Trong cuộc họp, các thành viên G7 khác – bao gồm Anh, Canada, Đức, Hoa Kỳ, Pháp, Ý – cùng với Liên Hiệp Châu Âu cũng nêu lên những quan ngại về Trung Quốc. Khối G7 và ASEAN dự trù tìm cách phối hợp để đối phó với hai vấn đề: Trung Quốc gia tăng tiềm lực quân sự cũng như các hành vi ngày càng quyết đoán hơn trong việc áp đặt yêu sách chủ quyền ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.