Menu

Phe ủng hộ phá thai thắng phân nửa trong vụ kiện ở Texas

Why adoption isn't a replacement for abortion rights - Vox
– Tòa tối cao pháp viện hôm nay đã ra phán quyết mang chiến thắng nửa vời cho phe ủng hộ phá thai, vì lý do tòa vẫn giữ nguyên phán quyết cho phép Texas kiện những ai thực hiện phá thai đối với bào thai chỉ 6 tuần tuổi. Giới chuyên gia cho rằng, vấn đề phá thai vẫn sẽ luôn luôn là đề tài gây phân hóa và tranh cãi ồn ào nhất trên khắp các tiểu bang Hoa Kỳ.
Phán quyết của tối cao đưa ra hôm nay chỉ sau 1 tháng, khi tòa cho phép tiểu bang Texas được quyền kiện những bệnh xá, bác sĩ hay tổ chức nào thực hiện việc phá thai khi bào thai chỉ 6 tuần tuổi, thời điểm mà đa số phụ nữ vừa mới biết họ đã mang thai.
Luật này đã được áp dụng từ ngày 1 tháng 9 đến nay. Theo phán quyết mới nhất, tòa tối cao, một mặt cho phép giữ luật kiện để cấm phá thai sau 6 tuần, mặt khác cho phép các trạm xá phá thai được quyền kiện tiểu bang.
Ngoài ra luật cấm phá thai sau 6 tuần của Texas vẫn còn đương đầu với đơn kiện từ chính phủ liên bang, vì thế các vụ kiện tụng lẫn nhau vẫn chưa kết thúc hôm nay. Tòa tối cao vẫn còn phải đưa ra phán quyết từ vụ kiện ở tiểu bang Mississippi, theo dự trù là vào mùa xuân sang năm.