Menu

Cambodia bị Hoa Kỳ cấm vận vũ khí

Cambodia passes law barring dual citizenship for holders of top posts | Reuters
– Hôm nay chính quyền Cambodia rơi vào danh sách cấm vận vũ khí của Hoa Kỳ có hiệu lực từ ngày 9 tháng 12, vì những hoạt động đi ngược lại với lợi ích quốc phòng và chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.
Trong một thông báo của bộ ngoại giao, Hoa Kỳ còn nhắc đến sức ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, cũng như tình trạng tham nhũng và vi phạm nhân quyền của chính phủ của thủ tướng Hun Sen và quân đội Cambodia. Trong lệnh cấm vận vũ khí,  những khí cụ và dịch vụ liên quan đến quốc phòng, sẽ phải được chính phủ Hoa Kỳ thông qua mới được cung cấp cho Phnom Penh.
Đây là bước tiếp theo trong loạt trừng phạt của Mỹ đối với quân đội Cambodia, sau việc Trung Quốc xây dựng nhiều cơ sở tại căn cứ hải quân Ream ở Sihanoukville, từng được Hoa Kỳ tài trợ một phần, và có vị trí chiến lược nhìn ra vịnh Thái Lan dẫn đến Biển Đông. Vào tháng 11, Hoa Kỳ cũng ra lệnh trừng phạt đối với hai viên chức quân đội Cambodia vì tham nhũng.
Ông Chau Phirun, tổng cục trưởng Dịch vụ Kỹ thuật và Vật liệu thuộc bộ Quốc Phòng và ông Tea Vinh, tư lệnh Hải Quân Cambodia, bị bộ Tài Chính Mỹ cáo buộc âm mưu với nhiều viên chức tham nhũng khác để  thổi phòng chi phí của một dự án xây dựng tại căn cứ hải quân Ream và thu lợi bất chính.
Ngoài ra chính quyền Hun Sen cũng bị lên án trấn áp đối lập chính trị, đóng cửa nhiều cơ quan truyền thông và buộc vài trăm chính trị gia, nhà đấu tranh vì nhân quyền và nhà báo Cambodia phải lưu vong.