Menu

Thủ tướng Anh đang gặp khó vì video rò rỉ

– Thủ tướng Anh, Boris Johnson hôm nay đang đương đầu với những lời chỉ trích và đòi ông từ chức sau khi một đoạn video rò rỉ cho thấy nhân viên thủ tướng kháo nhau về tiệc mừng Giáng Sinh vào năm ngoái vào lúc cả nước Anh đang trong lệnh phong tỏa nghiêm ngặt.
Tranh cãi bùng lên mạnh mẽ khi một video được đài ITV News loan tải, ghi lại cảnh các viên chức thuộc Văn phòng Thủ tướng đùa cợt về một bữa tiệc trong lúc chuẩn bị họp báo. Trong đoạn video được quay ngày 18 tháng 12, một nhân viên nói rằng họ đọc tin trên Twitter thấy tiệc Giáng Sinh lại được tổ chức ở Phố Downing, tức văn phòng thủ tướng vào tối thứ sáu.
Thời điểm “tối thứ sáu” mà nhân viên đề cập là ngày mà nhiều nguồn tin nói rằng có một bữa tiệc của các nhân viên diễn ra tại Văn phòng Thủ tướng Anh vào thời điểm đang phong tỏa vì dịch lan tràn. Tuy nhiên đây chỉ là lời chêu trọc qua lại giữa các nhân viên chứ trên thực tế không hề có bất kỳ bữa tiệc Giáng sinh nào và các quy tắc chống dịch luôn được tuân thủ. Văn phòng thủ tướng đã phải đưa ra lời biện minh hôm nay nhằm chống lại các quan điểm muốn Thủ tướng từ chức.
Tuy nhiên, sau khi phỏng vấn hàng loạt các giới chức thì trên thực tế họ xác định có hai buổi tụ tập diễn ra vào ngày 27/11 và 18 tháng 12 năm ngoái, bao gồm việc trao đổi quà Giáng sinh, giữa lúc “cả nước không được phép ra khỏi nhà”.
Những cáo buộc này đang gây tổn hại nghiêm trọng tới hình ảnh chính phủ Anh, đặc biệt là nỗ lực của giới chức nhằm siết chặt các hạn chế ngăn Covid  bùng phát trở lại. Anh hiện ghi nhận gần 600 ca nhiễm biến chủng mới Omicron và con số đang tăng gấp đôi sau mỗi 2-3 ngày, gây lo ngại cho giới chức.