Menu

Canada tẩy chay thế vận hội mùa đông Bắc Kinh

Canada's Prime Minister Justin Trudeau speaks during a Liberal caucus meeting on Parliament Hill in Ottawa, Ontario, Canada November 8, 2021. REUTERS/Blair Gable/File Photo
– Sau Úc và Anh, Canada hôm nay tham gia cuộc tẩy chay ngoại giao do Mỹ dẫn đầu đối với Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói Bắc Kinh hiểu rõ các quan ngại của phương Tây lâu nay về nhân quyền tại Trung Quốc, vì thế họ sẽ không ngạc nhiên là Canada quyết định không phái đại diện ngoại giao.
Trong khi đó trong cuộc họp về vấn đề tổ chức thế vận hội đang gặp tẩy chay của vài quốc gia trên thế giới, thay vì được hỏi về Thế Vận Hội thì ông Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach lại bị phóng viên ký giả hạch hỏi về trường hợp của cô Peng Shuai (Bành Súy) và các vấn đề gây chú ý từ cuộc gọi mà IOC đã thực hiện với cô. Các câu hỏi được đặt ra dồn dập, thậm chí còn làm lu mờ cuộc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh do Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc và Lithuania vận động.
Ông Bach thừa nhận rằng tình hình của cô Peng khá “mong manh”. Ông đang tham gia ba ngày họp ban điều hành ở Thụy Sĩ, tập trung vào việc khai mạc Thế vận hội ở Bắc Kinh vào ngày 4/2. Nhưng nhiều câu hỏi tại các cuộc họp báo hàng ngày đều là về cô Peng.