Menu

Ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý đối với trẻ em qua mạng xã hội

Hôm Thứ Ba, ông Tổng chưởng y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy đã đưa ra lời khuyến cáo đối với công chúng về tình trạng tâm thần của người trẻ bị dao động khi sử dụng các trang mạng xã hội và kêu gọi giới chức y tế, phụ huynh và những người quan tâm hãy nên chú trọng hơn về tâm lý của các em, nhất là vào thời điểm của đại dịch Covid-19.

Trong tập báo cáo dài 53 trang, cơ quan y tế Hoa Kỳ đề cập đến tình trạng trầm cảm hoặc lo âu thái quá trong người trẻ đã tăng gấp đôi trong thời gian đại dịch, với 25% người trẻ có trải nghiệm về trầm cảm và 20% có trải nghiệm về sự lo âu thái quá. Ngoài ra, người trẻ có khuynh hướng mang suy nghĩ bi quan hơn và có thái độ hay hành vi giận dữ hay bực tức nhiều hơn, đây là những triệu chứng thường thấy trong giới trẻ mang bệnh năng động hoặc lo âu thái qua ADHD.

Lời khuyến cáo của cơ quan y tế Hoa Kỳ đưa ra theo sau thời điểm vào mùa thu năm nay, một người thổi còi, theo thuật ngữ tiếng Anh để chỉ những kẻ tố giác trong các công ty đã tiết lộ hàng ngàn trang dữ liệu cho thấy trang mạng xã hội Instagram từng được Facebook mua lại, rõ ràng gây ảnh hưởng tiêu cực lên tâm lý trẻ em, nhất là đối với các thiếu nữ vị thành niên.

Kẻ thổi còi chính là cô Frances Haugen, từng ra điều trần trước quốc hội vào tháng 10 vừa qua cho biết, không những trẻ em mà phụ huynh cũng bị tác động vì lý do họ không biết cách để hướng dẫn các em tránh bị ảnh hưởng từ những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội. Cũng vào tháng 10 qua, Facebook đã đổi tên thành Meta, liên tục phản bác các cáo buộc của kẻ thổi còi Frances Haugen, thế nhưng trước các áp lực ngày càng gia tăng về phương cách kiểm soát lỏng lẻo mạng xã hội của Facebook công ty đã phải tạm ngừng việc phát triển mạng xã hội dành cho trẻ em dưới 13 tuổi. Hiện nay trẻ em dưới 13 tuổi không được phép mở trương mục riêng trên hệ thống của Meta.

Cuộc điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ không chấm dứt vào tháng 10, trong tuần này, đại diện mạng xã hội Instagram sẽ ra điều trần trước quốc hội để bị chất vấn về tầm ảnh hưởng tiêu cực khi trẻ em tham gia vào các mạng xã hội, và liệu công ty đã có những nỗ lực nào nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực hay không. Trong các cuộc điều trần trước đó, đại diện các mạng xã hội như Snap, Tiktok đã nhìn nhận là các mạng xã hội cần phải nỗ lực hơn nữa để bảo vệ trẻ em trên mạng, và một trong các nỗ lực này là lập ra các công cụ mới để giúp phụ huynh kiểm soát con em họ chặt chẽ hơn. Instagram cho biết, công ty tập trung vào vấn đề của những người lên mạng sử dụng ngôn ngữ tiêu cực hoặc hình ảnh về thân thể tiêu cực để bêu xấu người khác. 

Theo báo cáo từ cơ quan kiểm tra và phòng ngừa dịch bệnh CDC, từ đầu năm 2021, các phòng cấp cứu đã đón nhận hơn 51% số trường hợp tự tử của trẻ vị thành niên so với thời gian trước đại dịch, đặc biệt trẻ em nữ muốn tự tử hơn nam giới 4%. Cơ quan y tế Hoa Kỳ cho biết, rõ ràng, tâm thần là một thử thách rất lớn hiện hữu trong trẻ em và người trẻ, và đang có khuynh hướng lan rộng, nhưng điều quan trọng hơn cả là chúng có thể chữa trị và phòng ngừa được. Việc phòng ngừa này sẽ do phụ huynh và các trang mạng xã hội đóng một vai trò rất lớn. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV