Menu

Bà Suu Kyi bị kết án nhiều năm tù

– Hôm nay tòa án của nhà cầm quyền quân phiệt Miến đã kết án nhà tranh đấu dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu chi, 2 năm tù, giảm từ án 4 năm vì tội xúi giục gây rối trật tự công cộng và vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19.

Đây là bản án đầu tiên nhắm vào bà Suu Chi, tuy nhiên nếu bà bị kết thêm các tội danh khác, mức án có thể lên đến cả trăm năm tù giam. Bà Aung San Suu Chi sẽ còn phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác, như nhập cảng bất hợp pháp máy liên lạc, tội phản loạn, tội tham nhũng, tội gian lận bầu cử… tuy nhiên đây là những tội danh mà quốc tế cho là hoàn toàn vì mục tiêu chính trị vì tập đoàn quân sự Miến Điện muốn bà Suu Chi bị tù mãn đời và như vậy loại hẳn đối thủ khỏi chính trường.

Ngoài bà Suu Chi, cựu tổng thống Win Myint cũng bị kết án tương tự. Bản án được đưa ra và vụ xử còn tiếp tục nhưng theo các chuyên gia, cả hai cựu lãnh đạo vẫn tại ngoại ở thủ đô Napido và sẽ phải đối mặt với những cáo trạng khác tại nơi họ đang sống. Chuyên gia về chính trị quốc tế, ông Richard Horsey, cho rằng các cáo buộc trên cho thấy sự trả thù và quyền lực của giới tướng lĩnh quân phiệt Miến, và bà Suu Chi cũng như cựu Tổng thống Win Myint có thể không phải ngồi tù mà sẽ thi hành án tại nhà riêng.