Menu

Ba phiên tòa xử bốn nhà bất đồng chính kiến trong Tháng 12

HÀ NỘI (LSTV) – Theo thông tin từ Luật sư Đặng Đình Mạnh, bốn nhà bất đồng chính kiến với chính quyền Việt Nam, bao gồm các ông/bà Phạm Đoan Trang, Nguyễn Thị Tâm, Trịnh Bá Phương và Đỗ Nam Trung sẽ bị xét xử trong ba ngày từ 14 đến 16 tháng 12 tại ba phiên toà riêng biệt.

Nhà báo Phạm Đoan Trang, người bị cáo buộc dưới tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 của Bộ luật Hình sự cũ năm 1999, sẽ là người ra tòa án Hà Nội đầu tiên hôm 14 Tháng 12 sau hơn một năm bị giam giữ.

Vào ngày 15 Tháng 12, Tòa án nhân dân Hà Nội cũng xét xử hai nhà hoạt động quyền đất đai từ làng Dương Nội là bà Nguyễn Thị Tâm và ông Trịnh Bá Phương, với cáo buộc “phát tán tài liệu chống nhà nước”.

Ngày 16 Tháng 12, nhà hoạt động trong phong trào chống “BOT bẩn” Đỗ Nam Trung, sẽ bị toà án tỉnh Nam Định xét xử theo điều 117 của luật hình sự.

Đối với cả bốn nhà hoạt động trên thì đây đều sẽ là các phiên tòa sơ thẩm, tức là lần xét xử đầu tiên kể từ khi họ bị bắt.

Đài Á Châu Tự Do dẫn lời của luật sư Đặng Đình Mạnh, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng việc ba phiên toà có yếu tố chính trị diễn ra trong 3 ngày liên tiếp là chưa có tiền lệ.

Theo thống kê của Đài Á Châu Tự Do thì chỉ trong năm 2021, có ít nhất 40 người bị chính quyền Việt Nam bắt giam theo các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia vì bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa. Trong số này, có hơn 10 người bị khởi tố theo điều 117.