Menu

Việt Nam cần cải tiến vệ sinh và kiểm dịch động thực vật

Cổng thông tin giao tiếp điện tử huyện Sông Lô(LSTV) Theo bà Trần Thùy Dung, chuyên viên Văn phòng vệ sinh và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS), các công ty Việt Nam cần thay đổi nhận thức về quy định bảo đảm sự an toàn thực phẩm để nâng cao phẩm chất nông sản thì mới có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường EU.

 Bà Thuỳ Dung cho biết EU chấp nhận hơn 1,100 loại thuốc trừ sâu được sử dụng để sản xuất các loại nông sản xuất cảng trước năm 1993, nhưng đến đầu năm nay thì chỉ chấp nhận 520 loại thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời hạn chế mức tối đa dư lượng tối đa được tìm thấy trong các loại hoa quả xuất cảng.

 Bà Dung xác nhận riêng trong năm qua, Văn phòng SPS Việt Nam đã nhận được hơn 100 thông báo giới hạn dư lượng thuốc trừ sâu của EU. Theo bà, nếu các công ty không phối hợp chặt chẽ với nông dân để yêu cầu họ thay đổi quy trình sản xuất thì các loại nông sản của Việt Nam có nguy cơ mất thị trường EU, kể cả việc tuân thủ quy định hướng dẫn về bao bì, nhãn hiệu, mã vùng.

 Ông Nguyễn Mạnh Hiếu, cán bộ Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ cho biết EU nhập cảng số rau quả trị giá 35 tỷ euro hàng năm, và Việt Nam đứng thứ 27 trong số các quốc gia xuất cảng rau quả sang EU với thị phần khiêm tốn 1%.