Menu

Steve Banon trình diện tại tòa vì tội cưỡng lại lệnh tòa

Steve Bannon charged with contempt of Congress - BBC News

(LSTV) Steve Bannon, cố vấn của cựu tổng thống Donald Trump đã xuất hiện tại tòa án liên bang lần đầu tiên diễn ra hôm nay, đã được phóng thích trước phiên toà xét xử chính thức theo kế hoạch diễn ra vào thứ Năm tới.

 Theo qui ước đã được thẩm phán chấp thuận, Bannon đồng ý trình diện giới chức thẩm quyền hàng tuần, giao nộp sổ thông hành, thông báo các chuyến đi và xin tòa án chấp thuận trước khi rời khỏi Hoa Kỳ. Như vậy là Steve Bannon không bị giam giữ trước khi bị xét xử tội danh khinh thường Quốc hội vì không tuân thủ trát đòi hầu tòa của ủy ban điều tra vụ tấn công trụ sở quốc hội ngày 6 tháng Giêng của uỷ ban Hạ viện. Trước khi xuất hiện tại phiên toà, Bannon đã đến trụ sở FBI ở Washington để trình diện, tuyên bố với các ký giả tụ họp tại đây rằng nhóm của ông đang hành động để hạ bệ chế độ Biden.

Bannon, 67 tuổi tuần qua bị truy tố tội danh từ chối cung cấp tài liệu cho ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng của Uỷ ban Hạ viện. Mỗi tội danh nguy cơ bị kết án từ 30 ngày đến một năm tù giam. Hồi tháng 10 qua, Uỷ ban Hạ viện đã tống đạt trát đòi Bannon giao nộp tài liệu nhưng ông này từ chối, tuyên bố không hợp tác với các nhà lập pháp đang tiến hành cuộc điều tra vì không được Trump chỉ thị.

 Toà Bạch Ốc đã bác bỏ việc Donald Trump khẳng định đặc quyền hành pháp cho phép ông giữ lại các tài liệu và danh sách nhân chứng liên quan đến vụ tấn công bạo loạn tại trụ sở quốc hội Hoa Kỳ.