Menu

Nội dung vụ án mạng ở Kenosha, Wisconsin đang gây tranh luận

Vào ngày 25 tháng 8 năm 2020 tại thành phố Kenosha, tiểu bang Wisconsin đã diễn ra một vụ biểu tình lớn lên án cảnh sát nổ súng gây thiệt mạng một thanh niên gốc phi châu anh Jacob Blake. Thời điểm này trên khắp nước Mỹ đang diễn ra các cuộc biểu tình lớn kể từ khi cảnh sát ở Minnesota đè cổ gây thiệt mạng George Floyd, phong trào Black Lives Matter cũng từ đó mà bùng phát mạnh hơn bao giờ hết. Riêng tại thành phố Kenosha, sau vụ cảnh sát bắn chết anh Jacob Blake, dân chúng tràn xuống đường ngoài chuyện biểu tình, còn xảy ra tình trạng hôi của, đốt phá và phá hoại tài sản tư nhân và của công. Trong lúc đang xảy ra vụ biểu tình thì anh Ritternhouse, lúc đó chỉ 17 tuổi đang làm nhiệm vụ là người cứu nạn cho quận Kenosha và có súng trong tay.

Vào buổi tối ngày 25 tháng 8, Rittenhouse cùng một nhóm người có vũ trang muốn bảo vệ tài sản trong thành phố trước tình trạng hôi của và phá hoại của nhóm người biểu tình chống cảnh sát, vì vậy họ hiện diện với súng trong tay như nhóm nhân dân tự vệ. Tuy nhiên khi vụ biểu tình bùng nổ, đoàn người biểu tình trong đó có anh Rosenbaum đã xem Rittenhouse như kẻ đối đầu, thay vì tấn công cảnh sát, Rosenbaum xem Rittenhouse như là người theo phe cảnh sát vì vậy anh đã rượt theo Rittenhouse chạy vào trong bãi đậu của một đại lý xe hơi. Cùng chạy theo Rittenhouse và Rosenbaum còn có 2 thanh niên khác cũng có súng trong tay và một người đã nổ súng lên trời, ngay khi nghe tiếng súng nổ thì Rittenhouse đã quay lại theo hướng của tiếng súng, thì cùng lúc, Rosenbaum nhảy xổ vào người của Rittenhouse, ngay lập tức Rittenhouse đã nổ 4 phát súng bắn chết Rosenbaum tại chỗ. Sau đó Rittenhouse tiếp tục bị đám đông khoảng một chục người đuổi theo. Trong lúc bị rượt, Rittenhouse bị vấp ngã xuống, nhưng tiếp tục nổ súng nhắm vào hai người phía sau, một người là Huber bị bắn chết và người thứ nhì là Grosskreutz bị thương ở tay.

Rittenhouse sau đó bị bắt và đang hầu tòa với nhiều tội danh bao gồm, cố ý gây chết người, tội cẩu thả gây chết người, hai tội bất cẩn gây nguy hiểm cho người khác, tội mang súng bất hợp pháp trong lúc còn vị thành niên. Nếu bị kết tội, Rittenhouse sẽ bị án chung thân.

Tuy nhiên trong vụ nổ súng chết người này, Rittenhouse lại được nhiều người ủng hộ và trở thành vấn đề chính trị. Bên cạnh phong trào Black Live Matter, người da trắng nổi lên phong trào Blue Lives Matter, tức là mạng sống của người cảnh sát cũng đáng quan tâm để ủng hộ cho quyền tự vệ của người cảnh sát. Cá nhân Rittenhouse từng tham gia vào chương trình huấn luyện để trở thành cảnh sát về sau. Những người ủng hộ Rittenhouse cho rằng, anh được quyền tự vệ vì bị nhóm biểu tình quá khích tấn công. Dựa trên các đoạn video quay tại hiện trường thì rõ ràng, trong lúc bị rượt đuổi, Rittenhouse đã bị Rosenbaum truy đuổi và tấn công. Khi nghe tiếng súng nổ, Rittenhouse không thể biết đó là tiếng súng của ai và trong thời khắc nguy biến, với súng trong tay, Rittenhouse đã phải nổ súng để bảo vệ mạng sống của mình. Thế nhưng bên công tố cho rằng, Rittenhouse không được quyền mang súng vì lúc đó chỉ mới 17 tuổi, vì việc mang súng bất hợp pháp, Rittenhouse đã có hành vi giết người một cách vô tội vạ, vì thế cần bị kết án. Vì phiên xử Rittenhouse hiện nay được sự theo dõi của cả hai phe, ủng hộ và chống cảnh sát, vì thế đã gây nên sự quan tâm rất lớn của công chúng là như thế. Bồi thẩm đoàn sẽ tiếp tục nghe tranh luận cho đến tuần tới trước khi đưa ra quyết định cho số phận của Rittenhouse.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV