Menu

11 tiểu bang kiện chính phủ vì lệnh buộc chích ngừa

(LSTV) Bộ trưởng tư pháp 11 tiểu bang gồm Missouri, Alaska, Arizona, Arkansas, Montana, Nebraska, New Hampshire, North Dakota, South Dakota và Wyoming hôm nay đã đệ đơn kiện chính phủ Joe Biden, thách thức quy định buộc nhân viên làm việc tại các công ty có từ 100 người lao động trở lên phải tiêm vaccine Covid-19. Đơn kiện được đệ trình tại Tòa phúc thẩm vòng 8 Hoa Kỳ có trụ sở tại St. Louis lập luận rằng thẩm quyền buộc tiêm chủng thuộc về giới chức thẩm quyền các tiểu bang, chứ không phải chính phủ liên bang.

Bộ trưởng Tư pháp của tiểu bang Missouri Eric Schmitt, đảng viên Cộng hòa ứng cử Thượng viện Hoa Kỳ vào năm tới nói rằng quy định vaccine Covid-19 của chính phủ Joe Biden là vi hiến, bất hợp pháp và thiếu khôn ngoan. Quy định của Cơ quan Quản Trị chính sách An toàn và Sức khỏe Lao động yêu cầu các công ty có hơn 100 nhân viên phải bắt buộc nhân viên của họ tiêm vaccine hoặc xét nghiệm Covid-19 hàng tuần và đeo khẩu trang khi làm việc, bắt đầu từ ngày 4 tháng Giêng.

Quy định cũng phạt nhân viên không tuân thủ 14,000 Mỹ kim mỗi lần vi phạm. Schmitt cho biết tiểu bang Missouri có 3,400 công ty tư nhân với gần 1.3 triệu nhân viên. Chính phủ Joe Biden nói rằng chiến dịch tiêm chủng rộng rãi là phương cách nhanh nhất để thoát khỏi đại dịch, ngăn chận sự lây nhiễm Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 750,000 người ở Hoa Kỳ. Giới chức Bộ Lao động Hoa Kỳ cho rằng tiền lệ pháp lý cho phép cơ quan này ban hành các quy tắc giữ an toàn tại nơi làm việc nằm trên luật tiểu bang.