Menu

Tàu dầu Việt Nam bị bắt ở Iran

Vietnam seeks information from Iran about seized oil tanker

(LSTV) Hai viên chức Hoa Kỳ hôm qua cho hay, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hồi tháng rồi đã bắt một tàu chở dầu MV Southys mang quốc kỳ Việt Nam ở Vịnh Oman. Theo đại diện toà đại sứ Hoa Kỳ tại Tehran thì Hoa Kỳ theo dõi chiếc tàu bị nghi ngờ đang cố chuyển dầu thô của Iran đến Á châu nhưng không hành động khi tàu đi vào vùng biển Iran. Hoa Kỳ cho hay chiếc tàu vẫn ở ngoài khơi cảng Bandar Abbas, phía nam Iran.

Theo dailymail.co.uk, nhà nước Cộng sản Việt Nam hôm nay tìm kiếm tin tức nói về chiếc tàu chở dầu của Việt Nam bị Iran bắt giữ hồi tháng rồi. Theo bà Phạm Thu Hằng, phụ tá phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam thì nước này đang tiếp tục theo dõi và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Iran để giải quyết vấn đề theo công pháp quốc tế và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân Việt Nam.

 Trong khi đó thì thuyền trưởng tàu MV Southys nói với toà đại sứ Việt Nam tại Iran rằng tình trạng sức khoẻ của 26 thuỷ thủ Việt Nam vẫn tốt. Nguồn tin của một tổ chức thống kê cho hay chủ sở hữu ghi danh cuối cùng của Southys là công ty Vận tải Xăng dầu OPEC có địa chỉ tại Hà Nội. Southys nằm trong tầm ngắm của United Against A Nuclear Iran, nhóm vận động có trụ sở tại New York vì đã được tàu Oman Pride tiếp dầu của Iran hồi tháng 8, theo kế hoạch buôn lậu dầu của quốc gia bị thế giới cấm vận.