Menu

Đói kém ở Madagasca

Madagascar on the brink of first climate-induced famine, UN warns | Climate  Crisis News | Al Jazeera

(LSTV) Tin từ Ambovombe, Madagascar cho hay, chữ Kere thường xuyên được thốt ra từ đầu môi cửa miệng của người dân miền nam Madagascar có nghĩa là đói, là không có gì để ăn. Báo chí ở địa phương cho hay tình trạng thiếu lương thực là tai hoạ xảy ra thường xuyên 4 năm qua, nay trở thành hiện tượng thường trực trong cuộc sống hàng ngày của người dân miền nam Madagascar vì tác động của sự biến đổi khí hậu.

 Arduino Mangoni, phó giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới ở Madagascar cho biết ông đã thấy mọi người ăn lá xương rồng, côn trùng và thiếu cả nước để uống. Các chuyên viên quốc tế cho biết khu vực nam Madagascar đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm, làm đất đai khô cằn, khó trồng trọt và bị mất mùa.

Tình trạng thiếu mưa trầm trọng đã làm cạn nguồn lương thực và các dòng sông, đồng thời xuất hiện nhiều cơn bão cát làm bạc màu vùng đất rộng lớn. Theo Patrick Vercammen, điều phối viên khẩn cấp của Chương trình Lương thực Thế giới, thì hơn 1 triệu người dân trong vùng bị suy dinh dưỡng và tình trạng mất an ninh lương thực tại đây được Liên Hiệp Quốc  xếp vào loại “thảm khốc” nhất thế giới hiện nay.