Menu

Netflix chịu áp lực chính trị trong phim ảnh

(LSTV) Công ty Netflix đã xóa hai tập của bộ phim truyền hình gián điệp “Pine Gap” khỏi dịch vụ phát trên mạng ở Philippines, sau khi quốc gia Đông Nam Á chỉ trích hình vẽ bản đồ đã được Trung Quốc sử dụng để khẳng định chủ quyền tại Biển Đông.

 Chính phủ Philippines hôm qua đã yêu cầu Netflix xóa tập thứ hai và thứ ba của loạt phim Úc gồm sáu phần, nói rằng bản đồ được mô tả trong bộ phim là hành vi vi phạm chủ quyền của nước này. Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại một số vùng của Biển Đông. Theo bộ Ngoại giao Philippines thì một số tập phim của Pine Gap “không thích hợp để công chiếu trước công chúng.”

 Đầu năm nay, Netflix đã gỡ bỏ “Pine Gap” khỏi chương trình chiếu phim tại Việt Nam vì bị khiếu nại tương tự. Theo bộ Ngoại giao Philippines thì bản đồ xuất hiện trong bộ phim không phải là sự kiện ngẫu nhiên mà được thiết kế một cách chủ ý để truyền tải thông điệp xác định đường chín đoạn của Trung Quốc tồn tại một cách hợp pháp.

 Bộ Ngoại giao Philippines mô tả hành vi trên là thái độ xảo quyệt nhằm duy trì ý thức hệ của người xem về tuyên bố chủ quyền đường chín đoạn bất hợp pháp của Bắc Kinh. /