Menu

TT Joe Biden đương đầu chuyện trong và ngoài nước (xem Video)

Hôm nay và vài ngày tới là thời điểm bận rộn nhất cho nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, một mặt TT Biden phải thuyết phục đảng dân chủ ủng hộ ngân sách do ông đề bạt, một mặt phải đáp ứng với mối quan tâm của thế giới về vấn đề bảo vệ môi sinh nhưng làm sao hài hòa với việc đáp ứng nguồn năng lượng chung. 

Tại nhà, vì không đạt được sự ủng hộ của thành viên trong đảng Dân Chủ với ngân sách chi tiêu lên đến 3 ngàn 500 tỉ mỹ kim, ông đã phải thỏa hiệp để giảm xuống chỉ còn 1 ngàn 750 tỉ mỹ kim trong tài khóa mới, bao gồm nguồn tiền chăm sóc cho các gia đình nghèo, ngân sách để giảm thiểu thán khí nhằm bảo vệ môi trường, ngân sách gia tăng cung cấp bảo hiểm y tế cho người nghèo, hỗ trợ cho người có lợi tức trung bình và cải tổ thuế, trong đó có vấn đề tăng thuế cho người giàu và các đại công ty, một vấn đề gai góc mà không có thành viên Đảng Cộng Hòa nào ủng hộ.

Vào sáng nay, TT Biden có vài tiếng để bàn thảo vấn đề ngân sách với hy vọng đạt được phiếu bầu cần thiết để thông qua, làm sao để ông có trong tay ngân sách mới trước khi bay sang Châu Âu gặp gỡ các nhà lãnh đạo. Uy tín của TT Biden đang gặp thử thách vì muốn thuyết phục thế giới ủng hộ các chính sách hay đề bạt của ông, ít nhất ông phải thuyết phục được quốc hội Hoa Kỳ ủng hộ những đề bạt này.

Cho đến khi ông lên máy bay sang Châu Âu trưa nay, ngân sách mới vẫn còn gặp thử thách tại quốc hội, thứ nhất là các thành viên thuộc phe cấp tiến, tức luôn muốn chi tiêu nhiều cho người nghèo, đòi hỏi họ phải đọc toàn bộ văn bản ngân sách, và đe dọa sẽ không bỏ phiếu cho ngân sách nâng cấp hạ tầng cơ sở nếu không đọc được văn bản này.

Để đạt được thỏa thuận với thành viên đảng Dân Chủ, TT Biden phải cắt bớt các nguồn tiền bao gồm trả tiền cho gia đình nghỉ ở nhà chăm sóc cho trẻ em, hoặc vì vấn đề y tế. Định giá lại tiền thuốc men theo toa bác sĩ. Trả tiền học cho sinh viên theo học tại đại học cộng đồng. Cung cấp miễn phí cho người lợi tức thấp được trả tiền thuốc men liên quan đến mắt và nha khoa.

Tuy nhiên có những chương trình chăm sóc cho người nghèo, trẻ em, vấn đề giảm khói thải để bảo vệ môi sinh, tăng nguồn cung cấp chăm sóc y tế và cải tổ thuế thì  TT Biden nhất định không thương lượng.

Trái ngược với chính sách dưới thời TT Trump rút khỏi hiệp ước bảo vệ môi trường quốc tế, thì TT Biden lại muốn gia tăng việc giảm khói thải, bao gồm 320 tỉ mỹ kim khấu trừ thuế để giúp sử dụng năng lượng sạch. 105 tỉ mỹ kim đối phó với tình trạng thiên tai và ô nhiễm môi trường trong các cộng đồng. Đầu tư 110 tỉ mỹ kim vào kỹ thuật sử dụng năng lượng sạch với 20 tỉ mỹ kim để chính phủ mua các kỹ thuật và vật liệu từ năng lượng sạch.

Về mặt chăm sóc y tế, ngân sách mới sẽ giúp giảm tiền bảo hiểm cho 9 triệu người Mỹ được tham gia vào chương trình Obama care trước đây. Thêm 150 tỉ mỹ kim để giúp người nghèo có khả năng tìm kiếm nơi cư ngụ, bao gồm xây dựng hơn 1 triệu căn nhà vừa túi tiền.

Về cải tổ thuế, các đại công ty sẽ phải đóng tối thiểu 15% thuế lợi tức, nếu công ty mua lại cổ phiếu sẽ phải chịu 1% lệ phí. Mức thuế 15% cũng là nghị trình làm việc của TT Biden khi tham dự hội nghị thượng đỉnh khối G20 tại Ý vào cuối tuần này.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV