Menu

Sổ thông hành mới của Hoa Kỳ không xác định giới tính

U.S. Issues First Passport With 'X' Gender Marker - The New York Times(LSTV) Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay cho hay lần đầu tiên phát hành sổ thông hành giới tính “X”, đánh dấu cột mốc quan trọng của chính sách công nhận quyền của người không xác định nam hay nữ và hy vọng có thể cung cấp sự tùy chọn một cách rộng rãi vào năm 2022.

 Theo Jessica Stern, đặc phái viên của bộ ngoại giao Hoa Kỳ về quyền của người đồng tính và chuyển giới LGBTQ thì quyết định này cho thấy các tài liệu của chính phủ phù hợp với “thực tế cuộc sống” về giới tính của con người, chứ không phải chỉ có hai cách thể hiện hoặc nam hoặc nữ. Theo AP thì Dana Zzyym, cư dân Fort Collins của tiểu bang Colorado đã bị từ chối cấp sổ thông hành vì không xác định nam hay nữ trong đơn ghi danh. Zzyym đã viết “xen kẽ” phía trên các ô được đánh dấu “M” và “F” và yêu cầu đánh dấu giới tính “X”.

 Zzyym được sinh ra với đặc điểm giới tính không rõ rànglớn lên như một cậu bé và trải qua một số cuộc phẫu thuật không thành công để giúp Zzyym mang dáng vẻ hoàn toàn là một người đàn ông. Zzyym tùng sự tại một đơn vị Hải quân với tư cách nam giới nhưng sau đó được xác định là một người khác khi theo học tại trường đại học tiểu bang Colorado. Zzyym không thể tham dự cuộc họp của Tổ chức Intersex International ở Mexico vì bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không cấp sổ thông hành.

 Hồi tháng 6 qua, bộ Ngoại giao cho hay sẽ thêm dấu hiệu giới tính thứ ba cho người không xác định nam hay nữ, và cho phép công dân ghi danh tuỳ chọn giới tính, không yêu cầu họ cung cấp giấy chứng nhận nếu giới tính không khớp với giấy tờ tùy thân. Hoa Kỳ cùng một số quốc gia gồm Úc, New Zealand, Nepal và Canada cho phép công dân tự chỉ định giới tính không phải là nam hoặc nữ trên sổ thông hành