Menu

Hoa Kỳ kêu gọi Anh đảo ngược lệnh dẫn độ Julian Assange

(LSTV) Chính phủ Hoa Kỳ hôm nay yêu cầu Tối cao Pháp viện Anh đảo ngược quyết định của thẩm phán quận Vanessa Baraitser phán quyết không dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange trở về Hoa Kỳ để xét xử tội làm gián điệp. Hồi tháng Giêng qua, thẩm phán phiên toà cấp thấp đã từ chối yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ dẫn độ Assange phạm tội gián điệp đã công bố các tài liệu quân sự bí mật trên WikiLeaks một thập niên trước.

 Assange đang bị giam tại nhà tù Belmarsh an ninh nghiêm ngặt của London, sẽ xuất hiện tại phiên điều trần kéo dài hai ngày trên mạng. Các công tố viên Hoa Kỳ đã truy tố Assange 17 tội danh làm gián điệp và đã công bố hàng ngàn tài liệu quân sự và ngoại giao mật trên WikiLeaks, với mức án tối đa 175 năm tù giam.

 Các công tố viên Hoa Kỳ cho rằng Assange đã giúp nhà phân tích tình báo của quân đội Hoa Kỳ Chelsea Manning đánh cắp các bức công điện ngoại giao và hồ sơ quân sự đã được phân loại và WikiLeaks sau đó công bố một cách bất hợp pháp.

Các luật sư của Assange lập luận rằng ông hoạt động như một ký giả và được hưởng quyền tự do ngôn luận của tu chính án thứ nhất để xuất bản các tài liệu vạch trần hành động sai trái của quân đội Hoa Kỳ ở Iraq và Afghanistan.