Menu

 Santa Ana ra luật kiểm soát tiền thuê nhà

SANTA ANA (LSTV) – Hôm Thứ Hai, 25 Tháng 10, Thị Trưởng thành phố Santa Ana Vicente Sarmiento đã ký đạo luật “rent control,” theo đó, chủ nhà không được tăng tiền nhà quá 3% mỗi năm.

Santa Ana trở thành thành phố đầu tiên của Orange County có đạo luật “kiểm soát tiền thuê nhà” mang ý nghĩa quan trọng và có lợi cho cư dân sinh sống ở “mobile home” hay chung cư.

Ngoài ra, Thị Trưởng Vicente cũng ký đạo luật giới hạn các lý do mà người thuê nhà có thể bị chủ nhà đuổi. Hai đạo luật này có hiệu lực từ ngày 19 Tháng Mười Một.

Thị trưởng Santa Ana cho rằng hai đạo luật này không chỉ hỗ trợ cư dân có thu nhập thấp, cao niên mà còn cho dân nhập cư.

Hội Đồng Thành Phố Santa Ana đã phải tranh luận về đề tài “kiểm soát tiền thuê nhà” từ năm 2008, nhưng chưa thể đi đến quyết định rõ rệt.

Trong cuộc họp tối Thứ Ba, 19 Tháng 10, đạo luật “rent control” được thông qua với kết quả bỏ phiếu là 4-7, trong đó bốn người bỏ phiếu thuận là Nghị Viên Thái Việt Phan (Địa Hạt 1), Nghị Viên Jessie Lopez (Địa Hạt 3), Nghị Viên Johnathan Ryan Hernandez (Địa Hạt 5) và Thị Trưởng Vicente Sarmiento.

Tuy nhiên, luật “rent control” của Santa Ana không được áp dụng đối với nhà biệt lập (single family home), condo, và chung cư xây sau năm 1995.