Menu

Quan tâm đến ô nhiễm nhưng vẫn tăng sản lượng than đá

(LSTV) Trong khi các quốc gia trên thế giới loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch để giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, Việt Nam mới đây lên tiếng thúc đẩy tăng sản lượng than trong nước cho thấy nước này ngày càng phụ thuộc than nhập cảng. Quốc gia Đông Nam Á đã chuyển từ nhà xuất cảng thành một nhà nhập cảng than vào giữa thập niên 2020 để không ngừng mở rộng các nhà máy nhiệt điện.

 Phó thủ tướng cộng sản Việt Nam Lê Văn Thành hôm nay tuyên bố nước này sẽ đầu tư xây dựng các mỏ than mới và mở rộng các mỏ hiện có để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, cho phép tăng gấp đôi sản lượng hiện nay. Theo scmp.com, Việt Nam đã trở thành quốc gia “nghiện” than đá, loại nhiên liệu bẩn hàng đầu thế giới hiện nay, nơi chiếm khoảng ¾ lượng than tiêu thụ của thế giới.

 Một phúc trình mới nhất cho thấy 5 quốc gia châu Á gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Việt Nam đang vận hành 80% nhà máy nhiệt điện. Miền Bắc Việt Nam có một trong 35 nhà máy nhiệt điện cung cấp điện năng cho cả nước. Theo Courtney Weatherby, nhà nghiên cứu của Trung tâm Stimson Đông Nam Á thì các nhà máy nhiệt điện chạy than của Việt Nam là nguyên nhân gây ra 4,100 cái chết vào năm 2017 vì ô nhiễm không khí, đặc biệt tại Hà Nội.