Menu

Tình hình lao động yếu kém dù không thiếu việc làm

(LSTV) Việt Nam đang tìm cách giải bài toán hóc búa trong mùa đại dịch Covid-19 hiện nay, làm sao để cung cấp việc làm cho hàng triệu người trong khi các nhà máy không thuê đủ công nhân để làm việc sau giai đoạn đóng cửa kéo dài làm gián đoạn hệ thống cung cấp hàng hoá toàn cầu. Giới chủ nhân các công ty cho biết đã liên tiếp nhắn tin để kêu gọi công nhân bỏ về quê từ đầu tháng 10 qua quay trở lại nhà máy may gia công quần áo và lắp ráp các sản phẩm điện tử hàng đầu thế giới, từ Samsung đến Adidas và Lululemon, nhưng không thành công.

 Người lao động Việt Nam đã bị tổn thương vì bị bỏ mặc suốt gần 4 tháng không nhận được một đồng trợ cấp nào kể cả thực phẩm, chán nản không muốn quay lại nhà máy, mặc dù nhiều nơi hứa hẹn trả thêm 1 tháng lương, cung cấp nhà ở và dịch vụ giữ trẻ miễn phí. Nhà nước các tỉnh còn tìm cách đưa người lao động trở lại các khu kỹ nghệ bằng xe buýt, xe lửa hoặc phi cơ nhưng nhiều người cho biết việc quay trở lại là sự lựa chọn khó khăn, đặc biệt sau mùa hè túng quẫn.

Theo Michel Bertsch, giám đốc điều hành công ty sản xuất đồ nội thất Geuther Việt Nam thì một số công nhân sẽ không quay trở lại. và đã quá muộn để hàng hóa kịp đến mùa lễ Giáng sinh và tết dương lịch. Ông Nguyễn Anh Khương, giám đốc công ty xuất nhập cảng Daphaco cho biết người lao động về quê ngại quay trở lại Sài Gòn vì không chắc đại dịch Covid-19 đã bị đẩy lùi.