Menu

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, Tướng Colin Powell qua đời vì Covid-19

Former US Secretary of State Colin Powell dies from complications of COVID-19 | WHEC.com
Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell vừa qua đời vì Covid-19. Ông Colin Powell đã gia nhập quân đội Hoa Kỳ những ngày đầu cuộc chiến tranh Việt Nam cho đến cuộc chiến của Hoa Kỳ tại Iraq, và trở thành cố vấn an ninh quốc gia, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng và ngoại trưởng người da màu đầu tiên của Hoa KỳCác nhà lãnh đạo và cựu đồng nghiệp ca ngợi ông là nhà lãnh đạo và người anh hùng“công chức tuyệt vời”.

Tổng thống Joe Biden coi Powell Colin là hiện thân của lý tưởng cao cả trong thời chiến và thời bình, hiểu rõ rằng chỉ có sức mạnh quân sự thôi vẫn không đủ để duy trì hòa bình và thịnh vượng của Hoa KỳPowell, một đảng viên Cộng hòa không phải lúc nào cũng tuân theo đường lối đảng, đã ủng hộ đảng viên Dân chủ Barack Obama và Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Powell gần đây ủng hộ Biden chạy đua giành ghế tổng thống với Donald Trump. Powell ảnh hưởng mạnh đến việc định hình chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ nhưng đã bị hủy hoại vì lập luận của ông về Chiến tranh Iraq kể từ năm 2003. Sau 35 năm làm việc, tướng bốn sao Powell giải ngũ năm 1993nhiều lần được coi là ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ.

 Năm 2001, ông trở thành ngoại trưởng da đen đầu tiên của Hoa Kỳ đối phó với cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, và ông ủng hộ phản ứng quân sự chống al-Qaeda. Tuy nhiên, tin tình báo liên quan đến kho vũ khí của tổng thống Iraq Saddam Hussein của Powell không chính xác, bị coi là “vết nhơ” của đời ông.