Menu

Hàng triệu người làm trong kỹ nghệ nhà hàng và bán lẻ bỏ việc

California Chef Aims To Help Restaurant Workers Prevent Suicide | KPBS  Public Media

(LSTV) Bộ Lao động Hoa Kỳ hôm nay công bố phúc trình cho thấy, người lao động bỏ việc tăng với tốc độ kỷ lục, gồm nhân viên quán bar và nhà hàng, cũng như người bán lẻ hàng hoá và thực phẩm. Tỉ lệ bỏ việc trong tháng 8 tại Hoa Kỳ tăng thêm 0.2%, nhiều hơn 250,000 người, lên hơn 4.3 triệu người, đạt kỷ lục kể từ tháng 12 năm 2000.

 Trong quá khứ, thái độ từ bỏ công việc hiện tại thể hiện sự tự tin của người lao động, cảm thấy yên tâm tìm việc ở nơi khác, mặc dù động lực làm việc đã thay đổi vì cuộc khủng hoảng sức khoẻ đang diễn ra. Có vẻ như sự lo ngại về tình trạng sức khoẻ và việc săn sóc trẻ em trở thành nguyên nhân khiến người lao động sẵn sàng từ bỏ công ăn việc làm hiện tại.

 Ngành dịch vụ ăn uốngbán lẻchăm sóc sức khỏe và trợ cấp xã hội là khu vực mà đông người lao động ra đi hàng đầu. Theo Elise Gould, nhà kinh tế của Viện Chính sách Kinh tế thì mặc dù số ca nhiễm Covid-19 đã giảm, nhưng người lao động lại lo mùa đông đến gần với khí hậu lạnh có thể làm bùng phát làn sóng đại dịch tiếp theo.

 Số việc làm mới trong tháng 8 cũng giảm hơn 650,000 việc so với tháng 7, cho thấy dấu hiệu chững lại của thị trường nhân dụng. Các viên chức Quỹ Dự Trữ Liên Bang cho biết sẽ không tăng lãi suất căn bản cho đến khi thị trường lao động khởi sắc trở lại.