Menu

Số tử vong vì Covid tại Mỹ tăng cao hơn năm ngoái

(LSTV) Con số thống kê của trường đại học Johns Hopkins hôm nay cho thấy số người chết vì Covid-19 năm nay cao hơn năm rồi. Kể từ ngày 1 tháng 1 năm nay, hơn 353,000 người chết được ghi nhận, nhiều hơn 1,000 người so với 352,000 ca trong 10 tháng đầu năm 2020. Theo bác sĩ giáo sư trường đại học Florida và chủ nhiệm Khoa Dịch tễ học Mary Jo Trepka thì sự xuất hiện của Covid-19 biến thể Delta đã làm tăng vọt số ca nhiễm, cao nhất trong các kỳ nghỉ lễ tháng Giêng, giữa khi hầu như không có địa phương nào áp dụng các biện pháp phong toả như giai đoạn đầu tiên bùng phát đại dịch.

 Còn theo bác sĩ David Dowdy, phó giáo sư dịch tễ học của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg thì số người chết gia tăng theo từng đợt. Bà Trepka xác định rằng số ca nhiễm Covid-19 càng cao thì số người chết càng lớn, mặc dù tuỳ thuộc bệnh trạng của con người như người cao tuổi hoặc dễ bị tổn thương.

 Bà cho rằng tình trạng trên có thể được cải thiện nếu tỉ lệ tiêm vaccine Covid-19 được đẩy lên để Hoa Kỳ đạt đến tỉ lệ miễn dịch cộng đồng. Cả Trepka và Dowdy đều cho biết, việc nâng cao tỷ lệ tiêm chủng rất quan trọng để ngăn chn một làn sóng chết người tiếp theo.

 Dowdy cho hay hiện vẫn còn 1/3 dân số người lớn chưa tiêm vaccine, tương đương 50 triệu người và đây là mối đe doạ gia tăng số người chết khi họ bị nhiễm Covid-19.