Menu

Lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ đạt thảo thuận gia hạn nợ trần

(LSTV) Lãnh tụ phe đa số Thượng viện Chuck Schumer sáng nay ra thông báo cho hay đã đạt được thỏa thuận gia hạn trần công nợ quốc gia đến đầu tháng 12, một bước đột phá để ngăn chn thảm họa kinh tế xảy ra sau nhiều tuần lễ bế tắc trong các cuộc thảo luận tại quốc hội.

 Thông báo này được công bố một ngày sau khi lãnh tụ phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell công khai đề nghị tăng mức trần nợ, thúc đẩy hai phe Dân Chủ và Cộng Hoà tiếp tục cuộc đàm phán để đạt đến thỏa thuận. Ông Schumer, thành viên của Đảng Cộng hòa tại Kentucky hôm nay xác nhận rằng Thượng viện đã thoả thuận gia hạn trần công nợ để ngăn chận cuộc khủng hoảng kinh tế thảm khốc khi vỡ nợ. Trước đó, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa khăng khăng nói rằng Đảng Dân chủ phải hành động một mình để nâng mức trần công nợ qua một tiến trình gọi là điều chỉnh ngân sách.

Các đảng viên Đảng Dân chủ thì cho rằng đó là trách nhiệm của lưỡng đảng để thực hiện tiến trình kéo dài và nguy cơ sai lầm rất cao. Thỏa thuận đạt được theo thông báo của ông Schumer công bố hôm nay thì trần công nợ tăng thêm 480 tỷ Mỹ kimsố tiền mà bộ Tài chính xác nhận cần có để sử dụng từ nay đến ngày 3 tháng 12.

 Có vẻ như Thượng viện có thể thông qua việc gia hạn trần công nợ vào ngày hôm nay và hoặc phải hoãn lại vào cuối tuần này nếu có ý kiến phản đối. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trước đó báo động về nguy cơ vỡ nợ nếu ngân sách liên bang hết sạch tiền mặt vào ngày 18 tháng 10, trừ khi quốc hội tăng trần nợ.